Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2023

Emprunt Empreinte



















Dấu tay Phan Nguyên




























Đôi lời cùng các tác giả và độc giả




"Emprunt Empreinte" (tựa tiếng Pháp) là một "sân chơi" rất riêng của Phan Nguyên từ khá lâu với giới văn nghệ sĩ, thân hữu gần xa, trong và ngoài nước, không phân biệt tuổi tác, sắc tộc, tôn giáo, chính kiến gì cả, miễn là họ đã có những tác phẩm hay, đẹp để lại cho đời và cho thế hệ mai sau, miễn là họ đã đóng góp cái phần tinh túy nhất của con người, của chính mình cho văn học nghệ thuật Việt Nam hay thế giới nói chung.


"E.E" (tựa viết tắt) là một bộ sưu tập với phương pháp in ấn đặc biệt bằng cà phê hòa tan trên giấy Canson "C" à grain 24cm x 32cm, qua những buổi gặp gỡ vô tình hay cố ý với bạn bè bằng hữu, ở bất cứ nơi nào. 
Không có mục đích săn lùng những tác giả tên tuổi, tiếng tăm hay tù tội gì hết!
Nếu có, cũng chỉ là tình cờ duyên nợ của một kiếp người mà thôi.


"Mượn Dấu Thời Gian" (tựa tiếng Việt) là bộ sưu tập những dấu vân tay như một "di vật"của từng tác giả, một "chứng tích" của thủ bút, một "chứng từ" của thời gian. 
Và nếu như những ánh sao băng có tạt ngang bầu trời mà để lại chút dấu thời gian, thì Nguyên này là người nhặt nhạnh những mẩu thời gian rơi rớt ấy.


Để làm gì ?

Để gió cuốn đi ... để gió cuốn đi ...





 Phan Nguyên 
Sài Gòn tháng 05/2011






























Phan Nguyên và những dấu tay người



06.11.2015

Trần Doãn Nho






Ngẫu nhiên chữ
Tình cờ dấu
đắm đuối thời gian
 tháng 8-2015


Sáng hôm đó, thay vì đi uống cà phê ở ngoài, Phan Nguyên rủ tôi về nhà. “Nhà”, thực ra, trông như một phòng triển lãm. Tranh sáng tác của anh treo đầy. Có bức khá lớn, choán gần hết nửa bức tường. Trong số tranh treo, đặc biệt nhất là những bức in dấu bàn tay, được đóng khung cẩn thận. Số lượng “tranh” này khá nhiều, không thua các bức tranh khác.

Nhiều bức đóng khung rồi, chưa có chỗ treo cũng như một số bức khác chưa đóng khung, được anh cất giữ cẩn thận. Có thể nói, đó là một bộ sưu tập độc đáo: “tranh” dấu bàn tay. Phan Nguyên tỏ ra rất thích thú và hào hứng khi giới thiệu với tôi loại “tranh” này. Chả thế mà, sau đó, anh đề nghị tôi thực hiện việc lấy dấu bàn tay trước khi uống cà phê. Tôi cảm thấy hơi bất ngờ vì tưởng chỉ là đến trò chuyện lang bang về văn học nghệ thuật. Không sao. Sẵn sàng thôi. Công việc đơn giản và nhanh chóng: một nhúm cà phê, loại để uống liền, hòa nước, trộn đều, đợi một lát cho sánh lại, đổ lên hai bàn tay, xoa đều rồi in hai bàn tay xuống một tấm giấy trắng loại đặc biệt, giữ một lát, chờ khô.


Xong, viết vài giòng cảm hứng tùy thích để ghi nhớ ngày thực hiện dấu bàn tay, ký tên. Thế là hai bàn tay tôi đã được nằm vào bộ sưu tập.


Đó là phương cách “sáng tác” loại “tranh” này của Phan Nguyên.


Anh cho biết, cũng như trường hợp của tôi hôm nay, anh thường đề nghị lấy dấu bàn tay của anh chị em văn nghệ sĩ bất cứ khi nào có dịp, “qua những buổi gặp gỡ vô tình hay cố ý với bạn bè bằng hữu” -“tây” cũng được mà “ta” cũng được”– và ở bất cứ đâu. Dựa trên “tiêu chuẩn” nào? Chẳng có tiêu chuẩn nào hết. Chỉ cần “họ đã có những tác phẩm hay, đẹp để lại cho đời và cho thế hệ mai sau” và “đã đóng góp cái phần tinh túy nhất của con người, của chính mình cho văn học nghệ thuật Việt Nam hay thế giới nói chung.” Anh không tìm cách “săn lùng” cho được những tác giả thành danh hay nổi tiếng do tài năng hoặc do tù tội chẳng hạn để đưa vào bộ sưu tập của mình. Cũng “không phân biệt tuổi tác, sắc tộc, tôn giáo, chính kiến.” Nếu có một cái gì đó gọi là tiêu chuẩn thì chẳng qua “chỉ là tình cờ duyên nợ của một kiếp người mà thôi,” theo anh.


Đối với những anh chị em văn nghệ sĩ mà anh không có dịp gặp thì sao? Phan Nguyên cho biết, anh lấy dấu bàn tay bằng cách nhờ bạn bè. Chẳng hạn, ở Canada, anh nhờ nhà thơ Hoàng Xuân Sơn thực hiện giúp. Qua điện thư, anh chỉ vẽ cách làm; làm xong, gửi cho anh qua đường bưu điện. Bằng cách này, anh đã có dấu bàn tay của một số khá nhiều anh chị em văn nghệ sĩ ở Canada như Song Thao, Luân Hoán, Trang Châu, Hồ Đình Nghiêm, vân vân.







Trang mạng của Phan Nguyên, “Mượn dấu thời gian”, là nơi lưu giữ nhiều tài liệu văn học nghệ thuật Việt Nam và đồng thời cũng là nơi lưu giữ bộ sưu tập dấu bàn tay này. Có thể xem đó là một bộ sưu tập phóng lên trong không gian ảo. Anh vốn đã từng làm việc ở Pháp nên tựa đề này cũng có tiếng Pháp: Emprunt Empreinte, viết tắt là E.E, một hình thức “chơi chữ” đồng âm khác nghĩa trong tiếng Pháp có nghĩa là “mượn dấu”. Anh muợn dấu tay để ghi lại vết tích của thời gian. Mỗi người có một dấu vân tay riêng. Tất nhiên, với mắt trần, vân tay nào cũng như vân tay nào, hao hao giống nhau. Chỉ là những đường ngang, nét dọc, đường cong. Theo những nhà tướng số, chúng là dấu chỉ định mệnh mỗi người. Đối với công an, dấu vân tay chứa đựng lý lịch của một người. Nhưng dưới mắt Phan Nguyên, chúng là "di vật"của từng tác giả, một "chứng tích" của thủ bút, một "chứng từ" của thời gian.” Mỗi người đến, hiện diện rồi ra đi, nhưng Phan Nguyên muốn giữ chúng lại bằng cách “nhặt nhạnh” chúng như những “mẩu thời gian rơi rớt,” chứng tích cho những gì đã đến, đã trôi qua. Nghệ thuật là cái gì còn lại sau khi tất cả đã bị cuốn trôi vào trong cõi vô định. Nhìn những dấu vân tay được lồng khung treo đầy tường của các anh chị em văn nghệ sĩ, tôi nghĩ đến những vết hằn của hiện hữu được ghi khắc trên dòng thời gian.


Trong bộ sưu tập này, ta tìm thấy đủ dấu vân tay của những nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình văn học, nhà báo, nhà giáo, điêu khắc gia, họa sĩ, kinh tế gia, nhà khảo cổ; họ ở trong nước, ngoài nước, thuộc khuynh hướng này, khuynh hướng kia, cũ, mới, tả hữu; họ còn sống hay đã qua đời, vân vân …có đủ. Nhìn dấu vân tay từng người, tưởng tượng đến những thế hệ sau, khi lần giở lại những trang quá khứ, tìm gặp một tác giả nào đó, nhìn thấy dấu vân tay của người đã khuất, hẳn phải đọng lại nhiều cảm khái, hơn là chỉ nhìn khuôn mặt hay đọc một câu văn hay một dòng thơ.


Bộ sưu tập là một cuộc hội ngộ văn chương nghệ thuật thú vị. Vì thực ra, nó không chỉ gồm có dấu vân tay mà còn có thủ bút của từng tác giả: một đôi dòng cảm hứng và có khi là những câu thơ. Nhiều câu thơ làm ngay tại chỗ, nhưng đọc lên, nghe rất đậm đà và thú vị, phản ảnh đúng phong cách của từng tác giả.






• Phạm Thiên Thư (nhà thơ):
Buồn buồn tôi hỏi cái tôi
Cái vừa đến - Cái đi rồi - Lạ nhau!







• Khế Iêm (nhà thơ):
Từ thuở tuổi tác như đồng nát
Sương khói xây thành trăng mộ bia
Ta uống say khướt nước quẩn bách
Theo gió ra ngoài biên giới kia







• Song Thao (nhà văn):
Mực đen giấy trắng đời thừa
Phóng tay ta cứ viết bừa cho vui









• Chân Phương (nhà thơ):
Ngòi bút có sau bàn tay
Bàn tay có sau hòn đá
Hòn đá có sau lửa trời
Lửa trời có sau Hiện Tại








• Nguyễn Duy (nhà thơ):
Nhớ nhau mình lại vuốt ve tay mình








• Lê Thánh Thư (Họa sĩ/nhà thơ):

Bài khẩu cung
(Vấn & Đáp)
Mày tự khai
Hay mày không
Mày phản động
Hay mày không
Mày muốn sống
Hay mày không
Mày tự do
Hay mày không

Tau khi không

Tau khi có
Tau nào có
Tau nào không
Có có
Không không
Nỏ không
Nỏ có








• Thường Quán (nhà thơ):

Giấy thấm trưa thưa rào ưu ủ nắng
Chim sâm ca dấu ấn nâu mong
Tình để bạn nước xanh lạc lặn
Nhà xoay lưng vạn nỗi ngả lòng



Và dưới đây là dấu vân tay của nhà thơ Nguyễn Bắc Sơn, còn được mệnh danh là “Sơn biển” (khác với “Sơn núi”/Nguyễn Đức Sơn):





Trên dấu vân tay mình, Nguyễn Bắc Sơn viết:
Vân tay rớt xuống trắng mây
Cuối đời để lại ngón tay đủ mười



“Cuối đời”! Phải chăng là một lời tiên tri. Hai câu thơ này nhà thơ viết vào tháng 7/2014 trên dấu vân tay của anh do Phan Nguyên thực hiện tại Phan Thiết vào tháng 7/2014, đúng một năm trước ngày anh từ giã cõi đời, tháng 7/2015. Nguyễn Bắc Sơn ra đi theo dòng thời gian, nhưng dấu vân tay còn để lại.


Bộ sưu tập đã khá nhiều, nhưng vẫn còn thiếu. Phan Nguyên cho biết nhiều nhà văn, nhà thơ ở Hoa Kỳ vẫn còn chưa có dấu tay trong bộ sưu tập. Anh rất muốn có dấu vân tay của họ nhưng chưa có cơ hội đặt chân đến Hoa Kỳ. Anh giao tôi mấy gói cà phê và nhờ tôi giúp lấy dấu vân tay của một số nhà văn nhà thơ mà một trong số đó anh tha thiết muốn có ngay là nhà văn lão thành Võ Phiến. Tôi hứa. Nhưng do ở xa, tôi chưa kịp thực hiện thì Võ Phiến đã vĩnh viễn ra đi tháng 9/2015 vừa rồi. Tiếc thay. Bộ sưu tập thiếu mất một người!

Đành vậy!


Trần Doãn Nho, sinh trưởng ở Huế, định cư ở Hoa Kỳ năm 1993, hiện cư ngụ tại thành phố Worcester, bang Massachusetts. Cộng tác với nhiều tạp chí văn học trong nước (trước 1975) như Văn, Bách Khoa, Khởi Hành, Vấn Đề và ngoài nước như Văn Học, Hợp Lưu, Văn, Talawas, Da Màu, Tiền Vệ, Thế Kỷ 21… Đã xuất bản tám tác phẩm gồm truyện ngắn, truyện dài, ký và tùy bút và biên khảo văn học. Tác phẩm mới nhất, “Ẩn dụ, cuộc phiêu lưu của chữ” do Người Việt xuất bản năm 2015, là tập biên khảo với tên thật là Trần Hữu Thục.
















Bàn tay giờ đã khô rồi
Tình nhân giờ chỉ rượu mồi mà thôi

Nguyễn Tán cứ
Nhà thơ
12/3/2024









Sự thánh thiện của đất và người

Nguyễn Thanh Sơn
Hoạ Sĩ
3/3/2024





Nhà văn
21/2/2024






Hà Vũ Trọng
Dịch giả

Bến Vân Đồn
10/1/2024






Cuộc đời thật nhiều cái bất ngờ !

10/1/2024
Nguyễn Thế Cường
Hoạ sĩ , Điêu khắc gia







“Trong thiên hạ, kẻ nào biến một khoảnh khắc mong manh của cảm xúc thành bất tử,
kẻ đó là nghệ sĩ.”

1/1/24
Hoạ Sĩ







Rạch Giá 1/4/2023
Đây là dấu tay của Linh Phương
Vũ Trọng Quang thực hiện










Tôi luôn ước được là một viên gạch
lát trên con đường Thời Gian

Nhà văn, Hoạ sĩ










Ông già nuôi mèo
nhà văn










Tôi chả có gì ngoài thân thể và đôi bàn tay để lại
27/2/2023

Nhạc Sĩ








Kính tặng A Hs Phan Nguyên
16/1/2023

Hoạ sĩ








Thơ đến từ đâu
Đến từ buổi sáng
8/3/2023

Nhà thơ, nhà văn







Giăng võng giữa đôi vòm Nhật Nguyệt
Đong Đưa sinh tử cõi riêng này
1/8/2022

Nguyễn Minh Nữu
Nhà văn






Để thấy ra trò sáng tạo chỉ là khoảnh khắc những phù hoa
Sài Gòn 20.06.22

Nhà văn, nhà thơ






Chia tay không một lời chào
Ta đi trăm nẻo một mình bụi bay

Họa sĩ, Nhà văn






Hàng dừa xám và ngón chân buồn
Em ngồi đôi mắt cũng mênh mông
Khi ấy hồn tôi là con cá
Ngơ ngác cô đơn lội giữa dòng
(Trong quán ven kinh)


Tên thật: Hồ Văn Hiền
Nhà thơ







Chúng ta là tài liệu của nhau

Họa sĩ






Nếu từng yêu, sẽ quên
Nếu từng đau, sẽ bình yên
Nếu từng nát tan, sẽ vẹn nguyên
nếu từng chết, sẽ hồi sinh, rực rỡ
Sài gòn 7.9.2020

Khánh Chi
nhà thơ






Tôi đang chuyển động cùng Phan Nguyên
21.11.2020

Họa sĩ






Tưởng chừng đã quên

Nguyên Minh
nhà văn







Trời thênh thang cõi mộng
Đất bát ngát hư không
Ta không không có có
Hốt nhiên một tấm lòng
21.11.2020

Hồng Lĩnh Phạm Thị Quý
Họa sĩ







Hai tấm ngắn
Bốn tấm dài
Tôi hì hục đóng
Quan tài cho tôi
Hóa Kiếp Tôi

Đoàn Văn Khánh
Nhà văn, nhà thơ






Tôi vừa nghe tiếng oanh vàng
Lòng như sóng cuộn vỗ tràn bờ xa
Em từ huyền khải bước ra
Đất tôi như ngập phù sa bốn mùa
Sg 21/11/2020

Nguyễn Thành
Nhà thơ






Hát trên quê hương tôi
Saigon 2020

Nguyễn Phú Yên
Nhạc sĩ






Thi sĩ, níu những sợi linh hồn bay ...
Sài gòn, chiều cuối năm
10.12.2020

Nhà văn, nhà thơ, nhạc sĩ






Có mười ngón tay
nhưng có một ngón trỏ
Đã đồng hành với tôi
trên con đường nghệ thuật
Sg 2/7/2020

Họa sĩ








Trang đời cũ kiếp dã tràng
Vào mùa xưa ấy gọi khan giọng người

Phan Thị Trọng Tuyến
Nhà văn

Hai mươi năm có sá gì
Ngoảnh mặt lại... đã hết thời tơ liễu
Thân gửi Phan Nguyên








Bút lưu tình viết,

Thường đi thì mới nhớ ra
Lưu tâm quá độ bút đà không như
Điệp trùng một ngón tòng thu
Không trung chấm phết, phong thư ngại ngùng

Thất lạc thi,
Hoàng Ân 
kỷ niệm Phan Nguyên
Cali, 8.9.2019








Sự thật lớn nhất là Cái Chết
Đã giáp mặt rồi 
không sợ gì hết

Phan Nhật Nam
25/7/2019








Gặp Hs Phan Nguyên là một cơ duyên
Cho thi ca rộ khắp miền nhân gian

Hà Nguyên Du
Jul 25/2019
Nhà thơ








Khản cổ gọi em ngày hôm nay
Chiều mai, chiều mốt hay chiều kia...
"khản cổ gọi tình về"

Trần Yên Hoà
Ca, 25/7/2019
Nhà thơ









Nhìn mình mà tưởng nhìn ai
Vàng phai từ độ tàn phai mộng đầu

Đức Phổ
Cali 25/07/19
Nhà văn, nhà thơ







Mòn hao sợi tóc trăm năm
Khuya, mưng máu chậm. Tình, bầm tan mau

Thành Tôn
27/7/2019
Nhà văn, nhà thơ








Như là cánh hạc
Cali 24.7.2019

Cung Tích Biền
Nhà văn









Tĩnh vật tôi. Chờ một bàn tay ...
14/8/2019
Đặng Phú Phong
Nhà thơ








Thổi được từ tâm chuyển bóng mờ
làm loang nhịp điệu thấy mà mê

Hoàng Vinh
Hoạ Sĩ, nhà thơ








Lục Châu Học
24/8/2019
Nhà văn, nhà giáo, nhà Nghiên cứu văn học






Ai hào phóng đi cạnh ta
tháng cùng năm tận
Vết chân chim hằn đuôi mắt
Ngón tay vàng khói mông lung

Chiêu Anh Nguyễn
Nhà thơ






Với tất cả lòng mong mỏi
thế hệ trẻ việt nam sống vui
sống có ích để đưa đất nước
ngày một tiến bộ hơn
18/5/2019

Nhà văn, nhà báo






Nghìn năm yêu nữa anh nha
vào em buồn 
đợi í a
tàn ngày
Sài gòn ngày 22/5/2019

Nhà thơ






Khi ta còn thấp thoáng ở giữa đời
Mọi lời bàn mới chỉ là một nửa
Vũng Tàu 5/3/2019

Dịch Giả





Nhớ cho, hết lá vẫn còn cây
Hết cây, còn cả rừng mơ tưởng
Hà Nội 19/02/2019

Nhà văn





Mong sao! Khi ta không còn hiện hữu trên cõi đời này nữa. Nhưng vẫn còn chút gì đó vương vấn lại mai sau.
Vũng Tàu 05/03/2019
Nguyễn Chí Cư





Tôi biết và luôn nhớ mình có hai bàn tay
Hà Nội 19/02/2019

Nhà Văn






Tôi đang tập buông bỏ phiền não, trách móc trong những ngày tháng cuối cuộc đời mình. Thật không dễ chút nào!
10/12/2018

Nhà văn





Em ơi! Hà Nội Phố!

25/01/2019
Thi sĩ, Họa sĩ





Tôi chỉ là chiếc gạch nối

Nguyễn Trọng Chức
25/01/2019
Nhà báo





Một đời mê Văn và Mỹ

10/5/2018
Nhà phê bình văn học





Tôi nghịch thơ
Dã tràng nghịch cát
Con lít nghịch những thứ khác

Sài gòn 25/2/2018
Nhà thơ, Họa sĩ





Chuyển động của anh của em ...
hoa chuyển động ánh sáng chuyển động
cảm ơn Anh cảm ơn Em
cảm ơn hoa cảm ơn ánh sáng

SG 25/02/2018
Nhà biên đạo Múa đương đại





Trăng Thắp Lên

Trăng thắp lên một dòng sông cũ
Mưa thắp lên những ngọn cây mù
Đêm thắp lên từng căn nhà nhỏ
Ta thắp lên một nỗi buồn lu

Nhà thơ, nhà phê bình văn học





Nhân chứng của,
Dấu vết của,
Tội phạm của
Văn chương

Nhà thơ, nhà văn





Văn Ngọc
Họa sĩ 





Vũng Tàu với anh Phan Nguyên và Nam Dao
2/2/2018

Nhà thơ





Giữa chữ và vân tay, cái nào đáng tin hơn?!
2/2/2018

Nhà thơ






... giữa mỗi khoảnh khắc ấy nơi đầu mút ngón tay giữ gìn trân quý
Sydney 2017

Lê Văn Tài
Nhà thơ






Làm sao diễn tả được cái không?
Cõi Trống thật lớn trong hồn mình?
Làm sao hiện hình được cái Vắng
Và cất lên tiếng gào im lặng?
Sydney 2017

Phan Quỳnh Trâm
Nhà thơ





Thời gian siêu chảy theo chiều giảm từng va chạm kế miền sát cạnh của giới hạn.
Sydney 2017

Chim Hải
Nhà thơ





Gặp nhau đây
Biết đến bao giờ
San Jose 6.6.2017

Họa sĩ





Tặng Phan Nguyên
10/6/2017

Họa sĩ




Một mai về với mây ngàn
Chỉ xin nhớ chút dịu dàng của nhau
Calif.10.6.2017

Nhà thơ, nhà văn, Dịch giả





Ghi nhớ ngày gặp Phan Nguyên
June 10.2017

Phan Chánh Khánh
Họa sĩ





Sớm ngày một nhánh tàn phai
Biết đâu đêm trước thơ cài áo khuya
Sj. 6.6.217

Hải Phương
Nhà thơ





Còng vẫn vô hình
(cái còng khó ăn mực)
11/6/2017

Nhà văn, nhà thơ





Hãy tin sự khôn ngoan của nhân loại
06/12/2017

Nhà thơ, nhà báo, nhạc sĩ





Đời sống ôi buồn như cỏ khô
Này Anh. Em cũng tựa sương mù
Khi về tay nhỏ che trời rét
Nghe giá băng mòn hết tuổi thơ
12/6/2017

Nhà văn, nhà thơ, nhà báo





Cửu Long Cạn Dòng
Huntington Beach
17.06.2017

Nhà văn





Một Người Việt Nam
California 15/6/2017

Nhạc sĩ





11/6/2017
Nhà văn, Nhà báo





Một mai binh lửa tàn
Em và anh qua đó
12/6/2017

Nhà văn






Luôn nhớ quê hương đất tổ
Calfornia 15/6/2017

Bùi Tín
Nhà báo





Đinh Quang Anh Thái
California 15/6/2017
Nhà báo





Kỷ niệm ngày gặp Họa sĩ Phan Nguyên
Ca. 15/6/2017

Hồ Thành Đức
Họa sĩ





Kỷ niệm ngày gặp Họa sĩ Phan Nguyên
Cali 15.6.2017

Bé Ký
Họa Sĩ





Kỷ niệm gặp anh Phan Nguyên lần đầu tại Bolsa
21/6/2017

Phan Xuân Sinh
Nhà thơ





Họa sĩ trong ngành, nhiều khi không cần gặp mặt,
có dịp gặp tác phẩm của nhau là hạnh phúc lắm rồi.
6.9.2017

Họa sĩ





Cảm ơn anh Phan Nguyên, một nghệ thuật mới, lý thú
Little Saigon June 19/2017

Nhà văn, nhà báo, nhà giáo





Lang thang gặp lại giữa đời
Trái tim bằng hữu vẫn ngời thiện tâm
Chợt nghe có tiếng Quán Âm
Vang trong trời đất nỗi lưu vong đời
20 tháng 6, 2017
(24 năm gặp lại Phan Nguyên)

Lê Giang Trần
Nhà thơ, nhà báo





Nẻo đời gió bụi kỳ khu
Biết ai còn mất
Tình thu võ vàng
12-VI-2017

Nhà văn





Bàn tay không tưởng
Buồn xưa sắp hết
Nói gì đi em

Nhà văn, Nhà thơ, Nhạc sĩ





Có những không gian vừa hé mở đã lập tức bị khép lại
Có những khoảnh khắc chưa kịp bắt đầu đã đến hồi kết thúc
San Jose, Juin 2017

Nhà văn, Nhà thơ, Dịch giả





Gặp nhau tại California
Ngày 12 tháng sáu 2017

Nhà sản xuất, Diễn viên điện ảnh





Vui ngày gặp Họa sỹ Phan Nguyên ở California
8/6/2017

Họa sĩ





Về đây ta lại về đây
Về đây mây trắng bay hoài ngàn năm
Về đây hoàng hạc mất tăm
Về đây lặng đứng âm thầm chốn xưa
Sài Gòn tháng ba 2017

Nhà văn, nhà thơ





Trong tự nhiên chỉ có những đường cong
Tuyệt đối không có đường thẳng
Ngoại trừ đường bay của ngôi sao băng
Vạch ra hành trình ngắn ngủi của sinh tử

Dịch giả
26/3/2017





Bởi em rớt xuống bao người
Tay không che nổi trận cười đàn ông

Nhà thơ
3/2017





Tình cờ mình gặp nhau đây
Như sương đậu cánh hoa gầy tiêu dao
Tỉnh ra thì giấc chiêm bao
Chuyện mười năm cũ lại nao nao lòng
(thơ Phạm Thiên Thư)

Kiệt Tấn
Nhà văn, nhà thơ
Sài Gòn tháng ba 2017





Không
Không có trời cao không đất sâu
Không không kết thúc không ban đầu
Không trăng sao ấy không người ấy
Không biết đời tôi đặt ở đâu
Sài gòn 8/3/2017

Nhà thơ, Nhà văn, Nhà báo





Con cóc trong hang

Nhà nghiên cứu phê bình văn học





Kỷ niệm cơm niêu với các bạn quý
6/01/2017

Nhà Thơ, Nhà văn





Thả Tim
Một triết gia thực chứng
Đau đáu dĩa dầu hao

Lê Hải
Sài gòn 6.1.2017
Nhà thơ





Ngày ba năm
Trái tim khép mở

6.1.2017
Nhà văn, Dịch giả





Phút thăng hoa cùng Phan Nguyên

2017.01.06
Nhà thơ, Nhà văn, Dịch giả





Mai sau dù có bao giờ ...

XII. 2016
Nhà văn, Họa sĩ





Lê Ký Thương
Saigon 10/12/2016
Họa sĩ





Châu Văn Thuận
Saigon 10 Dec 2016
Nhà thơ





Saigon 12/2/2016
Nhà thơ, nhà văn,





Thuyền trôi trên biển cả
Im lìm không bóng ai
Chung quanh một đàn cá
Tiễn đưa chiếc quan tài
(kỷ niệm thuyền nhân 1979)

Xăm xoi thả chữ vào đời
Nguồn cơn sao chẳng thấy vơi chút nào

9.2016
Nhà văn





Với mẹ,
Con đâu biết mẹ ơi! Rừng đêm ấy
Giắt con đi vĩnh viễn với trăng ngàn
Với em,
Em đã thấy, và nghìn năm không hiểu
Vì sao anh bệnh hoạn một mầu trăng...

Nhà thơ





Tôi ở đấy & đêm sâu ngút mắt
Một mai kia, ánh sáng có quay về?
10/6/2016

Nhà văn, Nhà thơ










Tôi sẽ chép bài thơ kỳ tuyệt ấy
Trước khi về lót ổ mái nhà không...
Sài gòn VI 2016

Nhà thơ





Ngẫu nhiên chữ
Tình cờ dấu
Đắm đuối thời gian
Tháng 8/2015

Nhà văn





Dấu vết gì đây ?
chặng cuối đời
Westminster CA tháng 9 2014

Đông Duy
Nhà văn







Montréal, tháng 8.2013
Nhà văn





Chiều tà lăn tay quán cà
Phê ghi tội trạng thiệt thà cõi văn

Nhà văn





Ta nguyện trọn đời làm con đường thẳng
Dù tình đời chỉ là những khúc quanh
Montréal 18/8/2013

Trang Châu
Nhà thơ





Lưu Nguyễn
16/8/2013
Nhà thơ





"Hồn đắm chìm ban mai tinh khiết
Xác lê la ngập ngụa dòng đời..."

Bùi Mai Hạnh
Nhà văn, Nhà thơ, Nhà báo





27/9/2014
Họa sĩ, Nhà văn, Nhà báo
Chủ nhiệm kiêm chủ bút,
người sáng lập tạp chí Hợp Lưu (Hoa Kỳ)





Nguyễn Lương Vỵ
Oct.2014 Calif
Nhà thơ, Nhà văn








Trăng
Mật
Cạn 
Son
Mộng
Nhạt
Mở ra tấm biển đồ thơ ấu
Nắng
 Vàng
09/28/2014

Trầm Phục Khắc
Nhà thơ








Từ thủơ tuổi tác như đồng nát
Sương khói xây thành trăng mộ bia
Ta uống say khướt nước quẩn bách
Theo gió ra ngoài biên giới kia

Khế Iêm
30/9/14
Nhà thơ
Người khởi xướng thơ "Tân Hình Thức"
Chủ nhiệm kiêm chủ bút "Tạp chí thơ" (Hoa Kỳ)





Chữ nghĩa, ước muốn còn là ước muốn, mãi mãi ...
San Jose ngày 25/9/1014

Huỳnh Phan Anh
Nhà văn, Dịch giả





dấu tích sau 62 năm
đến trạm người, quá bước
Chủ nhật 28/9/2014

Lê Giang Trần
Nhà thơ, Nhà báo



Mắt xanh 
nhìn trần thế
Mây trắng 
hỏi đường qua

2017
Nhà văn, nhà thơ, nhà báo




Hãy yêu thương đời này
3/10/2014

Nhà thơ, nhà văn, nhà báo




gà đồng
mèo mả
tay bưng 
khay trầm

Nhà thơ, Họa sĩ




Phố vẫn gió
2014

Lê Minh Hà 
Nhà văn





Lòng như bát ngát mây xanh
Thân như sương tụ trên cành Tâm mai
Tặng Phan Nguyên

Phạm Thiên Thư
Nhà thơ





Buồn buồn tôi hỏi cái tôi
Cái vừa đến - Cái đi rồi - Lạ nhau!
1.9.2914

Phạm Thiên Thư
Nhà thơ





Vui khoảnh khắc trên bờ môi vĩnh cửu
Sống mỗi ngày xin cạn chén yêu thương
01.09.2014

Trần Thoại Nguyên
Nhà thơ





Lồn
2/8/2014

Nguyễn Đức Sơn
(Sơn núi)
Nhà thơ





Khi tâm tư biết tu rồi
Thì bao nhiêu chuyện cũng thôi hết sầu
Nắng ơi nắng đến từ đâu
Để ta cúi lạy hạt màu li ti

Nguyễn Đức Vân
Nhà thơ, Tu sĩ





Bàn tay nổi hứng
                         Thả vài tiếng kêu khan
                           Tiễn đưa tháng ngày tróc nắng ...
Sài Gòn 05/08/2014

Hà Duy Phương
Nhà thơ





"Chân lý là một cuộc rượu say mèm
mà ở đó chả có ma nào tỉnh thức!"
                                    G.WF. Hegel

Saigon 2/8/2014
Nhà văn, Dịch giả





Bên giòng sông Viêt Nam
với vợ chồng Nguyễn Hữu Liêm,
Phan Nguyên và Phạm Việt Cường

Hoàng Chính Nghĩa
(Lê An Thế)
Nhà thơ





Con cá lớn bị quăng lên mặt đất
Hải Phòng 28/7/2014

Mai Văn Phấn
Nhà thơ





Nghệ thuật không phải nghĩ nhiều
phải làm thôi

Họa sĩ





Vân tay rớt xuống trắng mây
Cuối đời để lại ngón tay đủ mười

Nguyễn Bắc Sơn
(Sơn biển)
Nhà thơ





Đêm giàu có, sáng trắng tay
Niềm riêng mệt lả, tháng ngày đò đưa 
25/6/2014

Nguyễn Thị Liên Tâm 
Nhà thơ, Nhà giáo





Thơ như lòng
               Trang giấy mỏng
                          Giữa cuồng phong 
Saigon,15/4/2014

Hoàng Kim Oanh 
Nhà thơ, Nhà giáo





....Vì trong đời đếm có bao nhiêu gặp gỡ êm đềm
Sàigòn tháng 5 năm 2014

Diệu Hương
Nhạc sĩ





"Em là dòng chữ nổi của hư vô
Ngón tay anh như ngón tay người mù đánh vần lặng lẽ"
Hà Nội 3/5/2014

Họa sĩ, Nhà thơ, Nhà văn
 Nhà Đạo diễn Điện ảnh
Tặng Phan Nguyên








Kỷ niệm ngày gặp lại anh Phan Nguyên

Đức Hòa
Họa sĩ





Bao giờ, cho đến bao giờ nữa
Em gánh vui về họp chợ đông?

Tô Thùy Yên
Nhà thơ





Ký ức nào rồi cũng sơ sài

Nguyễn Anh Khiêm
Nhà văn, Nhà giáo





Khoảnh khắc trong thiên nhiên
Sg 2/2014

Bùi Suối Hoa
Họa sĩ





Không có thời gian
Mừng gặp lại Phan Nguyên

Trương Vũ
Nhà văn, Họa sĩ





Dưới chân chị
Cuộn len
Như quả cầu xanh
Đang lăn 
Những vòng chậm rãi

Ý Nhi
Nhà thơ, Nhà văn





Một mai chim có về ngàn,
e mai sương xuống lòng tràn bông lau ...
             Với Phan Nguyên
                            Saigon Tết Giáp Ngọ 2014

Đặng Tiến
Nhà phê bình văn học





Bản chất cuộc đời này là đảo ngược
Upsidedownism
1-1-2014

Nguyễn Đại Giang
Họa sĩ





Coffee Painting Day

Đặng Thân
Nhà văn, Nhà thơ





Đôi bàn tay biểu hiện thật nhiều về mỗi con người.
Hà Nội, 12. 2013

Văn Dương Thành
Họa sĩ





Rất vui, hạnh phúc khi được gặp Phan Nguyên!
Mong rằng cái câu: "Cái bắt tay thân ái nào cũng có thể là cái bắt tay sau cùng" của lão Trịnh Công Sơn sẽ trở thành phi lý.
Thân ái!
Hà Nội, mùa đông 2013

Trần Văn Thủy
Đạo diễn Điện ảnh





Thân gởi Phan Nguyên
"Rồi mai tôi đưa em xa kỷ niệm"
Tháng 10, 2013

Trường Sa
Nhạc sĩ





Nhà thơ







Phan Ni Tấn
Nhà thơ, Nhạc sĩ





Mực đen giấy trắng đời thừa
Phóng tay ta cứ viết bừa cho vui
Montreal, Canada 08/2013

Song Thao
Nhà văn





Một đời vốn giầu hoa tay
Mượn thời gian mãi đã gầy trơ xương
Gởi mười ngón khoái ở truồng
Nên chi nhân dạng bất thường vậy thôi
                                    16.8.2013

Luân Hoán
Nhà thơ, Nhà văn





Rác rưởi kéo bè che mặt nước
Đất thấm buồn đau thương núi sông
Bão giông dẫu biết tan thành sóng
Bạc cả đầu xanh trắng cả lòng
                            2013

Phạm Văn Hạng
Điêu khắc gia





Bàn tay mười ngón vươn dài
Tìm về nghệ thuật cung đài Thiện Chân
Sacramento 6/2013

Thanh Trí
Họa sĩ





Đỗ Quang Em
14/5/2013
Họa sĩ





Trương Đình Quế
Điêu khắc gia





Tim còn đập anh còn yêu em mãi
Tim ngừng rồi anh còn muốn yêu thêm
23/09/2013

Rừng
Dung Nham
Kinh Dương Vương
Họa sĩ, Nhà thơ, Nhà văn





Tay mình làm liếp cùng phên
Che hoài không hết những mênh mông buồn
8/5/2013

Trần Từ Duy
Nhà thơ





Đi, và tìm trong đất ... thấy người
Saigon, 2 Tháng Tư 2013

Nguyễn Thị Hậu
Nhà văn, Nhà khảo cổ





"Đảng ta khinh bỉ một cách sâu sắc trí thức văn nghệ sĩ"
phát biểu trong cuộc gặp Nguyễn Văn Linh (1987)

Nguyễn Đăng Mạnh
Nha Van, Nhà giáo





Sống vui và để mọi người cùng sống

Trương Văn Dân
Nhà văn





"Gouter chaque instant de la Vie, c'est un cadeau unique"

Elena Pucillo Trương
Nhà văn, Nhà giáo





Hồ Quốc Hùng
Nhà giáo





Bên Hồ Con Rùa
Saigon 28.1.2013

Nguyễn Ước
Nhà văn, Dịch giả





Mượn Dấu Thời Gian
Thơm hoài năm tháng
30/1/2013
Viên Trân





Số mệnh phải chịu!
Vận mệnh phải làm!
26/01/2013

Nhất Lý
Đạo diễn sân khấu





Tôi ngồi giữa Sài Gòn mà vẫn nhớ Sài Gòn
19/1/2013

Dạ Ngân
Nhà văn





Trăng lên khỏi núi Mu Rùa
Cho anh đụ chịu đến mùa trả khoai
19/01/2013

Nguyễn Quang Thân
Nhà văn, Nhà báo





Làm người đã khó
Làm người viết còn khó hơn

Hoàng Khởi Phong
Nhà văn





Lê Đình Trường
Nhà văn





Ngón út hơi cong, vì sẹo

Nguyễn Ngọc Tư
Nhà văn





Vỗ từ lẹt đẹt bàn tay
Chợt nghe bụi khẳm
luống cày nhân gian
                                     Montreal 
                                    5.jan.2013

Hoàng Xuân Sơn
Nhà thơ, Nhà văn





Một mình sẽ một mình thôi
Tìm câu ca cũ hát chơi một mình
... Có phải biển không mà tôi khóc
Dã Tràng ơi! còn đâu cát mà se
Hà Nội 12/2012

Phú Quang
Nhạc sĩ





Chúa đánh vần: Tôi nặng tội
26/11/2012

Nhật Chiêu
Nhà văn, Nhà giáo





hiện tại không có người chết
chỉ thấy những đám tang
mặt trời sáng cho tất cả mọi người
hay mặt trời sáng dưới huyệt mộ
11/2012

KhaLy Chàm
Nhà thơ





Dấu tay này tồn tại ngày 27.09.2012

Hồ Hữu Thủ
Họa sĩ





muốn viết văn Việt
phải ămvc ... hết nước... 

Phan Huy Đường
Nhà văn, Dịch giả





Những mảng rời La Tinh
25.08.2012

Lê Tài Điển
Họa sĩ





Bàn tay này : tình duyên, gia đạo ...
Bàn tay kia: cào ngứu lòng đời!

Cổ Ngư Nguyễn Linh Quang
Nhà thơ, Nhà văn, Nhạc sĩ





Nguyễn Triệu Thành
Điêu khắc gia





Tay để vẽ

Lý Trực Sơn
Họa sĩ





Tôi không còn thời gian!

Nguyễn-Xuân Hoàng
Nhà văn, Nhà giáo





Chỉ là hai bàn tay!
Không được biên tập!
Saigon 4.2012

Nguyễn Vĩnh Nguyên
Nhà văn, Nhà báo





Từ đó phát sinh

Nguyễn Trọng Khôi
Họa sĩ, Nhạc sĩ





Nguyễn Thị Minh Ngọc
Nhà văn, Kịch tác gia





Chẻ đôi con gió cây ly, biệt
Tim chấn thương cùng môi tháng, năm,

Du Tử Lê
Nhà thơ, Nhà văn





Dấu tay hụt hẫng ...
4/2/2012

Nhà thơ





Lữ Kiều
Nhà văn, Họa sĩ





Họa sĩ





Dấu tích: Ước mơ của điều đã đi qua!
01.17.2012

Phùng Nguyễn
Nhà văn





Đợi / đời là công lý!
17.1.2012

Lý Đợi
Nhà thơ, Nhà báo





Nâu đen vần vũ
Ly tách hóa rồ
SG 29.12.01

Phạm Tường Vân
Nhà thơ, Nhà báo





Bài khẩu cung
(Vấn & Đáp)

Mày tự khai
Hay mày không
Mày phản động 
Hay mày không
Mày muốn sống 
Hay mày không
Mày tự do 
Hay mày không

Tau khi không
Tau khi có
Tau nào có
Tau nào không
Có có
Không không
Nỏ không 
Nỏ có
2011/XII

Lê Thánh Thư
Họa sĩ, Nhà thơ





Ai xóa được những đường chỉ tay nhăng nhít
Trưa trên sông Sài gòn . 26/11/2011

Mai Ninh
Nhà văn, Nhà giáo, Nhà nghiên cứu Vật lý





Xòe ra, mười ngón bàn tay
bắt làm sao, thoáng
                    mây bay cuối trời
                                       26/11/2011

Nam Dao
Nhà văn, Nhà thơ, Nhà giáo





Phan Nguyên làm ra mực
Bùi Chí Vinh nhúng vào
Cuộc đời như thoát tục
Thoắt cái thành chiêm bao
25/11/2011

Bùi Chí Vinh
Nhà thơ





... Không muốn xuôi tay
26-11-2011

Quế Sơn
Dịch giả





Tay em lạnh để cho tình mình ấm
Môi em mềm cho giấc ngủ anh thơm
(VTA)
18/8/2011

Đặng Mai Lan
Nhà văn





Nhớ nhau mình lại vuốt ve tay mình
9/10/11

Nguyễn Duy
Nhà thơ





Ở bên ngoài sự biến mất
Bàn tay anh có cần em
Chút ấm lạnh mùa đông không vĩnh cửu
24/9/2011

Nguyễn Thị Từ Huy
Nhà văn, Nhà thơ





Khởi đi từ những khóc cười của con người
20/9/2011

Vũ Hồi Nguyên
Nhà văn





Trong ấy chúng tôi gọi việc này là đánh Piano
HP ngày 15.6.2011

Bùi Ngọc Tấn
Nhà văn, Nhà báo





Ta hát từ đôi tay
HP 15.6.2011

Công Nam
Nhà thơ







cho đến nay, tôi vẫn mắc chứng say tù
HP 15-6-2011

Bùi Ngọc Tấn
Nhà văn, Nhà báo





"Chúng tôi (tôi và Phan Nguyên) lên Thăng Long kỷ thứ 10. Mặt hồ Dâm Đàm mỏng như ý nghĩ khoa cử trong đầu Kiệt. Kinh sư đầu triều Lý mang sắc đẹp bán khai dữ dội của những cánh rừng vàng chưa phát quang"
trích Người Bạn Triều Lý 5/99

Trần Vũ
Nhà văn





một vẫy gọi thường trực cuối trời
Paris thu 2000

Hoàng Hưng
Nhà thơ, Nhà báo, Dịch giả





Ngay trên quê hương

Trần Đức Tiến
Nhạc sĩ





Huỳnh Mạnh Tiên
Nhà thơ





Giấy thấm trưa thưa rào ưu ủ nắng
Chim sâm ca dấu ấn nâu mong
Tình để bạn nước xanh lạc lặn
Nhà xoay lưng vạn nỗi ngả lòng
15 Mai 2000

Thường Quán
Nhà thơ





Đầu đội trời
Chân đạp đất
Hai tay làm gì?
Kỷ niệm ngày gặp gỡ bạn bè - Ngày đổi giờ mùa đông
26.3.2000

Miêng
Nhà văn





Mỏng mòng mong bé xe lăn bánh xe quay
Quay mỏng mòng mong bánh xe quay bánh xe lăn

Ly Hoàng Ly
Nhà thơ





Ngòi bút có sau bàn tay
Bàn tay có sau hòn đá
Hòn đá có sau lửa trời
Lửa trời có sau Hiện Tại
Hè 2000

Chân Phương
Nhà thơ, Nhà văn, Dịch giả





Tôi là người khiêm tốn nhất thế giới
4.7.2010

Phạm Toàn Châu Diên
Nhà văn, Nhà giáo, Dịch giả





Một con khỉ thật
4/7/2010

Nguyên Ngọc
Nhà văn, Nhà Nghiên cứu Văn hóa






Trần Hậu Tuấn
Nhà sưu tầm tranh





Ở bên bờ sông Saigòn với Đinh Cường, Phan Nguyên, Nguyệt Hồng, Thận Nhiên
tháng 7.2010

Dương Nghiễm Mậu
Nhà văn





Trước đây tôi cứ tưởng những gì mình tạo ra là do chính mình làm ra, nhưng giờ thấy không phải vây. 
Sự thật là số phận đã làm ra tất cả.
Sg 8.4.2010

Trịnh Cung
Họa sĩ, Nhà thơ





Chữ
Chấp chới chơi với chữ
ngông nghênh ý tứ lẫn ngôn từ
hư thiệt biết răng chừ!
Déc 4.2000

Trần Thị Lai Hồng
Nhà thơ





Kỷ niệm gặp anh Phan Nguyên

Nguyễn Việt Hà
Nhà văn





Nếu không có trí óc thì không có nghệ thuật và tư tưởng 
nhưng nếu không có bàn tay thì mọi tư tưởng, mọi nghệ thuật cũng không thể thành hình.
Paris 30/4/2000

Thụy Khuê
Nhà nghiên cứu và phê bình Văn học









Bàn tay có lỗi
5.7.2010

Văn Sáng
Họa sĩ








Chút mặt trời qua kẽ tay
SG 2010

Thận Nhiên
Nhà thơ, Nhà văn








Một ngón chuột tha

Trần Tiến Dũng
Nhà thơ, Nhà báo








Mình chẳng bao giờ là cái mình muốn

Đỗ Phấn
Họa sĩ, Nhà văn








Bụi trăm năm nổi gió một đời
Đá nghìn tuổi lửa bừng cõi tạm
1999

Nam Dao
Nhà văn, Nhà thơ, Dịch giả








Made in Vietnam  Made in Vietnam
7.7.2002

Trần Trọng Vũ
Nghệ sĩ Thị giác











Hai Tay
Hương thơm một nén bay nghi ngút
Chuông đồng ba tiếng gióng thênh thang 
...
Savigny le Temple 4.XII.2000

Võ Đình
Nhà văn, Họa sĩ










Bàn tay như thân phận chỗ đầy chỗ khuyết
30/03/2010

Họa sĩ





Làm thơ fải có vân thơ
Như vân tay ở trên tờ chứng minh
Làm tình cũng có vân tình
Vân tay in ở chỗ mình đắm say
1/4/2010

Nguyễn Bảo Sinh
Nhà thơ Dân gian





Mimôza chiều khép cánh mi môi xa
1.5.99

Lê Đạt
Nhà thơ, Nhà văn








Một vuông tường một thế giới
Một giấc ngủ một đời người
Sg 18/3/2010

Hoàng Hưng
Nhà thơ, Nhà báo, Dịch giả








Chung, Ảo

Cung Tích Biền
Nhà văn










5.7.2010
Lưu Trọng Ninh
Đạo diễn Điện ảnh








Không thấy tôi đâu  2.2010

Nguyễn Viện
Nhà văn, Nhà thơ








Gặp lại Phan Nguyên  Saigon 28.7.2010

Đinh Cường
Họa sĩ, Nhà thơ








Cuối cùng Hà Nội cũng đến được năm hai nghìn
7.7.2002

Thuận
Nhà văn








Nhớ m mệt nhoài
Sầu lả xuống vai
Buồn rụng lóng tay
Nụ hôn dẫu thôi vẫn rất mềm một góc môi,
Trần Thị NgH

Nhà văn, Họa sĩ








Kỷ niệm ở Paris 
7/4/2002

Nguyễn Huy Thiệp
Nhà văn








Buổi sáng, quá giang Nguyễn Đạt đến NgH

Phạm Viêm Phương
Dịch giả








Tay lỡ nhúng chàm...

Nguyễn Đôn Phước
Dịch giả, chuyên gia kinh tế 








Không dấu được mình

Huỳnh Sơn Phước
Nhà báo








Dấu tay sau khi ăn sáng ở nhà chị Nguyệt Hồng
19.IV.2010

Nguyễn Đạt
Nhà văn, Nhà thơ








Tôi đứng về phe nước mắt
hn 20/6/2010

Dương Tường
Nhà thơ, Dịch giả








Ai đốt hộ giùm tôi thời mộng ảo...
Villejuif 2002/01/27

Nguyễn Hồi Thủ
Nhà thơ, Nhà văn, Dịch giả








Sách mở trang
Người để ngỏ
Hai bàn tay ngọn gió lên trời
                               Paris 7.8.2002

Phạm Xuân Nguyên
Nhà văn, Nhà Phê bình Văn học, Dịch giả








"Sexothérapie là một liệu pháp diệu kỳ"

Nguyễn Xuân Khánh
Nhà văn








Zấu tay
Chỉ tay
Xương xảu
Về đâu?
ngã 4 Fú nhuận - ngày jỗ tổ Hùng vương canh zần 
(23-4-2010)

Dịch giả, Nhà nghiên cứu Văn hóa





Người mượn dấu thời gian
2011

Nghệ sĩ tạo hình, nhà giáo











Trở về 









MDTG là một webblog mở để mỗi ngày một hoàn thiện, cập nhật sáng tác mới cho từng trang và chỉ có thể hoàn hảo nhờ sự cộng tác của tất cả các tác giả và độc giả.
MDTG xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ tinh thần của các văn hữu đã gởi tặng hình ảnh và tư liệu đến webblog từ nhiều năm qua.