Sunday, 2 October 2011

Nguyễn Thị Từ Huy


















Từ Huy
Nguyễn Thị Từ Huy
(1972 - .......) Hà Tĩnh

Nhà văn, Nhà thơ, Dịch giả





















Ở bên ngoài sự biến mất
bàn tay anh có cần em
chút ấm lạnh mùa đông không vĩnh cửu


24/9/2011

Từ Huy
















Bài viết mới nhất







Vì Sao Dối Trá?






Trước những vấn nạn của đất nước, của dân tộc ngày hôm nay, những người Việt Nam nào còn một chút lương tri, còn có trách nhiệm và còn suy nghĩ đều tự đặt câu hỏi: « vì sao chúng ta đến nông nỗi này ? ». Và đã có không ít người đi tìm nguyên nhân trong căn tính của dân tộc. Thế nhưng, nhiều nhà nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn của Phương Tây mà tôi từng có dịp tiếp xúc, trò chuyện và trao đổi, nói với tôi, với những cách diễn đạt có thể khác nhau, nhưng ý tưởng đều rất thống nhất : Đừng tìm nguyên nhân trong truyền thống dân tộc của các bạn. Vấn nạn của các bạn hiện nay đến từ một mô hình chính trị mà các bạn đã nhập khẩu hoàn toàn từ Phương Tây. Dĩ nhiên, mô hình nhập khẩu đó chính là chủ nghĩa cộng sản. Theo tôi, điều này rất đáng để chúng ta cùng nhau suy nghĩ một cách thấu đáo. Ở đây, tôi đưa ra một vấn nạn thôi : sự dối trá. Chúng ta không phủ nhận được một thực tế là dối trá đang trở thành một hiện tượng phổ biến trong toàn xã hội. Ta có thể tìm thấy sự nhận xét đồng thuận về thực tế này trên báo chí cả lề phải và lề trái, hay lề đảng và lề dân, muốn gọi cách nào thì tùy. Vậy dối trá có phải là truyền thống của người Việt Nam không, có bắt nguồn từ truyền thống của chúng ta không ? Câu trả lời của tôi là : KHÔNG !



Chúng ta hãy đọc câu này: « … cách mạng cộng sản luôn luôn là một sự tình cờ có tính lịch sử và một sự lừa dối vĩ đại (tôi nhấn mạnh - NTTH). Theo một nghĩa nào đó thì lí do như sau: không có cuộc cách mạng nào lại đòi hỏi những hoàn cảnh đặc biệt đến như thế và cũng không có cuộc cách mạng nào hứa nhiều như thế mà lại làm ít đến như thế.


Thói mị dân, những lời nói quanh co, không nhất quán là đặc trưng của các lãnh tụ cộng sản, nhất là khi họ buộc phải hứa hẹn một xã hội siêu lí tưởng và “thủ tiêu tất cả áp bức, bóc lột”." Người viết đoạn văn này là một lãnh tụ cộng sản cao cấp, đã phải vào tù vì chống lại chính chủ nghĩa cộng sản, vì đã sớm nhận thức được tính phi nhân và sự sụp đổ tất yếu của mô hình cộng sản chủ nghĩa. Đó là Milovan Djilas, cựu phó tổng thống Nam Tư, mà tôi từng nhắc đến vài lần. Tôi dùng trích dẫn này để chúng ta thấy rằng chính những người cộng sản nói về chủ nghĩa cộng sản như vậy, chính những người cộng sản đã nhìn ra rằng chủ nghĩa cộng sản và sự dối trá là một ; và để chúng ta thấy rằng dối trá là hiện tượng thuộc về bản chất của các xã hội cộng sản trên toàn thế giới. Sự dối trá ấy hoàn toàn không liên quan gì đến truyền thống dân tộc của chúng ta. Trái lại sự dối trá nhập khẩu này đang làm biến dạng tính cách dân tộc của chúng ta. Chúng ta cần cứu lấy dân tộc tính và truyền thống của mình, trước khi quá muộn. Nếu theo dõi các phân tích mà Djilas tiến hành trong cuốn « Giai cấp mới » ( mà tôi khuyến nghị là chúng ta nên đọc, đặc biệt là Hội đồng Lý luận Trung Ương và những người làm khoa học xã hội ở Việt Nam nên đọc, để hiểu thực chất của xã hội chúng ta) thì ta sẽ không ngạc nhiên trước những biểu hiện « lừa dối vĩ đại » (tôi dùng lại chữ của Djilas) của các lãnh đạo cao cấp. 

Dối trá trở thành nguyên lý vận hành của toàn xã hội. Các lãnh đạo, dĩ nhiên, theo phân tích của Djilas, không còn cảm thấy xấu hổ khi nói dối. Lâu dần, không chỉ có các lãnh đạo, mà đến người dân bình thường cũng bị lôi vào và thích ứng với sự dối trá. Các quan hệ xã hội được xây dựng trên sự dối trá. Thậm chí các hiện tượng xã hội cũng được xây dựng trên nguyên lý dối trá này. Các khái niệm không cần phải trùng hợp với nội dung thực tế, nhưng điều đáng nói là tất cả mọi người đều thấy chuyện đó là bình thường. Mỗi người đều thấy việc người khác nói dối là bình thường, việc mình nói dối cũng là bình thường, việc tất cả tham gia vào tấn kịch dối trá của toàn xã hội cũng là bình thường. Một trong những cách thức để bình thường hóa cái nguyên lý dối trá này là người ta cấp cho mọi sự dối trá cái nhãn hiệu : « kiểu Việt Nam ». Ví dụ nhan nhản, ai cũng có thể cung cấp ngay lập tức. Ở đây tôi chỉ lấy một sự việc : Quốc hội kiểu Việt Nam. Quốc hội có đấy, nhưng không phải do dân chọn (đảng đâu có giấu diếm việc « đảng cử dân bầu »), không làm việc vì lợi ích của dân, cũng không làm việc vì lợi ích của đất nước (hẳn chưa ai quên được rằng trong những ngày dàn khoan Trung Quốc cắm sâu vào lòng mẹ Biển Đông của chúng ta thì Quốc hội Việt Nam không ra nổi một nghị quyết về Biển Đông, họ nhường việc đó cho Quốc hội Mỹ). Rồi bây giờ Quốc hội lại chuyển sang họp kín !!! Vậy thì còn lý do gì cho sự tồn tại của Quốc hội ? Trên thực tế chỉ có cái xác chữ « Quốc hội » tồn tại, cái xác chữ đó không có nội dung. Hàng mấy trăm « đại biểu » ấy không làm nên một Quốc hội thực sự, họ cũng chẳng cần quan tâm xem thế nào là một quốc hội thực sự. Một sự dối trá như vậy được hầu như toàn xã hội chấp nhận một cách bình thường. Sự dối trá mà chúng ta đang phải chịu đựng hiện nay chính là bản chất của mô hình chính trị mà chúng ta nhập khẩu từ Phương Tây : mô hình chính trị độc đảng cộng sản chủ nghĩa. Mô hình này đã bị chính phương Tây loại bỏ sau khi đã chứng kiến bao nhiêu tội ác, bao nhiêu sự trì trệ, đình đốn và phản tiến bộ do nó gây ra. 

Nếu không quyết liệt chống lại sự dối trá đang trở thành phổ biến hiện nay, chúng ta sẽ đánh mất Dân tộc tính, đánh mất bản sắc, đánh mất truyền thống, và mất nhiều thứ khác nữa... Và muốn chống lại sự dối trá trên phạm vi toàn xã hội, thì mỗi cá nhân phải có khả năng chống lại sự dối trá đã dần dần định hình trong tính cách của mình. 


Chúng ta có làm được điều đó không? 


(NTTH - Paris, 23/11/2014) 
















































Tiểu Thuyết mới nhất









Gửi Người Yêu Và Tin


Tựa: Hoàng Ngọc Tuấn

Bạt: Phan Huy Đường























Bài thơ mới nhất






Những người rơi



Cảm tác từ bức tranh "Ngồi rơi" cùa chị NgH









những đàn bà đứng rơi

cạnh một đàn bà ngồi rơi
vực thẳm có đáy?
có gì
hay có ai
đỡ họ?




những người đàn bà rơi

dù ngồi dù đứng
họ rơi
đất ở đâu đó sau kia
thẳng và nghiêng và ngang và dọc
thì rơi là rơi và không ngừng rơi




những người sinh ra

để rơi
là đàn bà




những người sinh ra

là đàn bà 
phải rơi



dù đứng dù ngồi

họ rơi
bầu trời ở dưới đầu
thời gian sâu
không gian chậm



đỏ đen trắng và không có xanh da trời

những người rơi không cánh
mắt không nhìn
vạt áo giấu tiếng thở
căng và chùng



đường rơi vô hướng

cánh tay rơi giang ra bàn tay rơi nắm lại
khuôn mặt rơi biến mất trên lộ trình rơi không điểm cuối



ngả sang phải xuôi sang trái

nhào lên lộn xuống và quay vòng bất định
thì rơi là rơi và không ngừng rơi ...



Sài Gòn 6/3/2014



Từ Huy











Từ Huy với bức tranh "Ngồi Rơi" của TTNgH

























Dịch phẩm mới nhất của Nguyễn Thị Từ Huy




Nxb Tri Thức







































Góp ý và ký kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 có vô ích không?





























Sự mất tự do của một số người là điều kiện cho tự do của mọi người




















Tác phẩm tiêu biểu:









Lời Của Ba
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/LoiCuaBa-TuHuy.htm








Thơ ?

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/Tho.htm







Một Ngày Với Normandie

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/Normandie.htm








Le Silence
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/LeSilence.htm








À Toi
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/AToi.htm









Một Bản Dịch Tồi
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/MotBanDichToi.htm









Moins....Moins

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/Moins.htm








Trượt

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/Truot.htm










Đêm
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/Dem.htm








Những Ngày Nối Nhau Đi

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/NhungNgayNoiNhauDi.htm








Những Lòng Giếng Vừa Khô Vừa Cạn

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/NhungLongGieng.htm









Nhạc
http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/home/index.php?option=com_content&view=article&id=669:nhc&catid=45:sangtac&Itemid=101







Incapable
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/Incapable.htm









Un commencement

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/UnCommencement.htm









Fontainebleau

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/Fontainebleau.htm










Parole de la liberté
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/Tho/ParoleDeLaLiberteTuHuy.htm









Cứt và hoa hồng
http://vanchuong.vnweblogs.com/post/2192/85151









Một nguồn thơ

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/ChuCai/MotNguonTho.htm







Một nguồn thơ

Giải thích một câu văn
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/ChuCai/MotNguonThoGiaiThich.htm
























Truyện ngắn:





Con Chữ 
(Tập truyện ngắn, nxb Hội Nhà Văn, 2007)








Buổi sáng không có mặt trăng
Tùy bút







Một nén hương cho Ba
Tiểu luận- Phê bình- Nghiên cứu







Alain Robbe-Grillet

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/ARGrillet/AlainRobbeGrillet-TuHuy.htm







Miêu tả của Alain Robbe-Grillet trong tiểu thuyết Ghen
http://www.nhanvan.com/doc/2002/july/nguyenthituhuy_mieuta.htm







Bàn thờ

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/PheBinh/BanTho-TuHuy.htm








Ý thức cộng đồng và số phận cá nhân

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/PheBinh/YThucCongDongVaSoPhanCaNhan.htm









Cô đơn của viết

http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1293:mt-khia-cnh-trong-suy-t-ca-marguerite-duras-v-nghip-vn-chng-co-n-ca-vit&catid=94:ly-lun-va-phe-binh-vn-hc&Itemid=135









Kiến nghị về giáo dục đại học ở các nghành khoa học xã hội

http://www.vanhoahoc.edu.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=471&Itemid=90









Triết học không thể tách rời khỏi nhân cách và tâm hồn

http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1522:trit-hc-khong-th-tach-ri-khi-nhan-cach-va-tam-hn-&catid=100:vn-hoa-lch-s-trit-hc&Itemid=161










Phê phán và siêu nhân

http://cafehocthuat.blogspot.com/2010/11/nietzsche-qua-dien-giai-cua-deleuze.html







Ý chí quyền lực

http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/home/index.php?option=com_content&view=article&id=2195:y-chi-quyn-lc-nietzsche-qua-din-gii-ca-deleuze&catid=100:vn-hoa-lch-s-trit-hc&Itemid=161










Không biết và không muốn biết

http://hoangphongtuan.wordpress.com/2011/01/31/khong-bi%E1%BA%BFt-va-khong-mu%E1%BB%91n-bi%E1%BA%BFt-nguy%E1%BB%85n-th%E1%BB%8B-t%E1%BB%AB-huy/










Thưởng thức nghệ thuật như thế nào?

http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/home/index.php?option=com_content&view=article&id=1458:thng-thc-ngh-thut-nh-th-nao-v-mt-vai-lun-im-c-cynthia-freeland-ban-ti-trong-cun-th-ma-la-ngh-thut-&catid=94:ly-lun-va-phe-binh-vn-hc&Itemid=135

















Suy luận
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/SuyLuan/SuyLuan-TAB.htm






Ranh Giới Cho Những Khả Thể Của Con Người

(Nguyễn Thị Từ Huy và Bùi Văn Nam Sơn)

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/SuyLuan/RanhGioiChoNhungKhaTheCuaConNguoi-TuHuy-BVNS.htm
















Dịch phẩm:










Albert Pouvourvil: Giờ im lặng 
(Tập truyện ngắn, nxb Văn Học, 2001)











Evelyne Grossman: Phê bình mới
Chủ nghĩa chủ quan và đọc chi tiết
(Subjectivisme et micro-lecture)
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/EvelyneGrossman/PheBinhMoi-EGrossman-TuHuy-01.htm











Evelyne Grossmam: Phân tâm học trong nghiên cứu văn học

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/EvelyneGrossman/PhanTamHocTrongNghienCuuVanHoc-EGrossman-NTHuy.htm











Evelyne Grossman: Tính phi nhân hiện đại

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/EvelyneGrossman/TinhPhiNhanHienDai-EGrossman-TuHuy.htm


















Gilles Deleuze: Nietzsche và triết học 
(nxb Tri Thức 2010)





















Bruce Morrissette: Những tiểu thuyết của Alain Robbe-Grillet 
(nxb Đại Học Sư Phạm Hà Nội, 2005)















Nguyễn Thị Từ Huy:  
Vérité et interprétation chez Alain Robbe-Grillet.
Alain Robbe-Grillet, Sự thật và diễn giải 

(nxb Hội Nhà Văn, 2009)
(Luận án tiến sĩ văn chương Đại học Paris 7 ,Pháp)














Tưởng tượng và Hiện thực (Sartre và Robbe-Grillet)
























Phỏng vấn:









Trả lời phỏng vấn của Nguyễn Thị Thanh Phượng
http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/ChuCai/ChuCaiPhongVan.htm









Codet: Từ Huy và con chữ cô độc

http://amvc.free.fr/Damvc/GioiThieu/NguyenTuHuy/ChuCai/TuHuyVaConChuCoDoc-TuHuy.htm








Tùng Sơn thực hiện: 

Ts NTTHuy : Để đi đến sự thật, cần biết tự hoài nghi
http://www.baomoi.com/Tien-si-Nguyen-Thi-Tu-Huy-De-di-den-su-that-can-biet-tu-hoai-nghi/152/3370268.epi








Ngân Hà thực hiện: 

NTTHuy: Lang thang và tư duy
Nhật Lệ thực hiện: 
NTTHuy: Nhiều người lấy bằng cấp thay cho tri thức
http://dvhnn.org.vn/vi/news/Day-va-hoc-sang-tao/TS-Nguyen-Thi-Tu-Huy-Nhieu-nguoi-lay-bang-cap-thay-cho-tri-thuc-820/

















Thư mục dựa theo 
http://amvc.free.fr/























Nguyễn Thị Từ Huy
ảnh PN




























































































Nguyễn Thị Từ Huy & Phan Nguyên






























Hiện sống và làm việc tại Paris, Pháp














Trở về 










MDTG là một webblog "mở" để mỗi ngày một hoàn thiện, cập nhật sáng tác mới cho từng trang và chỉ có thể hoàn hảo nhờ sự cộng tác của tất cả các tác giả và độc giả
 
MDTG xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ tinh thần của các văn hữu đã gởi tặng hình ảnh và tư liệu đến webblog từ nhiều năm qua.