Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

Vương Ngọc Minh















Vương Ngọc Minh
bút danh khác: Lưu Hy Lạc
(24/8/1956 - ......)

Nhà thơ, hoạ sĩ












Gà đồng tay mèo mả bưng khay trầm







Vương Ngọc Minh Sinh ngày 24/8/1956 tại bảo sanh viện Bích Liên quận nhì. Sài Gòn.
Nguyên quán Hà Tiên
từ 1974 - 75 đi lính Cộng Hoà (thời gian ngắn)
Sau 75, phu cạo mủ, đồn điền cao su Quảng lợi, Phước Long.
1982 vượt biên bằng đường bộ sang Cam Bốt, vượt qua biên giới tới Thái Lan
1983 định cư tại Hoa Kỳ thành phố San Francisco, bang California cho tới nay
Hành nghề tự do (làm thơ toàn thời gian).











"ngày 1 tháng năm. vào 5 giờ lúc lang thang trên cánh đồng chữ tôi nhận lại mảnh linh hồn [còn phân nửa!] từ tháng tư cầm trong tay cứ lẩn thẩn vào một ngày về ở trên cánh đồng chữ tôi có nghĩ-trên đời quả có chuyện bán linh hồn vấn đề người mua/họ dùng linh hồn cho việc gì(!) bán cho quỉ nói làm gì hiện thời/ngay đến ả người đàn bà đang chịu đựng nàng luôn khuyến khích tôi hãy bán linh hồn cho ả khiến luôn có cảm giác - ả đích thị một thiên sứ người cầm (nắm!) linh hồn tôi từ còn trong trứng nước vừa nãy đương cắm cúi miên man nhặt sạn/thì vấn đề sinh tử dựng đầu tôi chỉ vào thượng đế hôm nay gã đi chân đất mặc áo vét tông có thắt cà- vạt hẳn hoi mang bộ mặt cực kì hớn hở tôi ngó chăm chăm vào thượng đế và liền tức khắc chiếc bóng tách ra lướt ngang qua gã chắp hai tay xá/bấy giờ nom thượng đế-có vẻ làm ăn chẳng ra gì(!) vẫn nhớ-như in mình đã đứng im chờ cho chiếc bóng khuất sau khúc quành đầy hoa oải hương thượng đế mới tỏ thản nhiên và tôi tiếp tục cắm cúi/nhặt sạn .. vương ngọc minh."















Bốn mươi năm thơ Việt hải ngoại (28): Vương Ngọc Minh


Vương Ngọc Minh, tên thật.
Nguyên quán Hà Tiên. Sinh tại Sài Gòn. Vượt biên năm 1982 (thế kỷ trước) bằng đường bộ. Nhập quốc tịch Mỹ và thề chọn Hoa Kỳ làm quê hương thứ hai. Hiện sống thơ thẩn, vẽ vời ở San Francisco (Tiểu sử tự thuật)

Thơ Vương Ngọc Minh đầy sức lực; chữ dùng phóng túng. Anh có khả năng hài hước, mặc dù không gần lắm với u mặc. Các chủ đề chính trị, thái độ xã hội, phong cách châm biếm làm thơ anh trở nên khó đọc đối với một số người.

Anh gia nhập phong trào Tân hình thức do nhà thơ Khế Iêm khởi xướng từ sớm, khoảng năm 2000, nhưng hình như có một thời gian dài trở lại làm thơ tự do. Thơ giàu mô tả, đi sâu vào chi tiết, giọng điệu đôi khi buồn bã, chán chường, đôi khi vui tươi, linh động. Thơ anh nổi bật hơn từ khi trở lại với Tân hình thức giai đoạn sau. Tất nhiên không có gì chắc chắn anh sẽ đi tới cùng con đường của phong trào này. Bài thơ bộc lộ sự tìm kiếm, sự gợi mở và do đó có khả năng mở rộng các biên giới của một thể thơ nhất định.

Thơ Vương Ngọc Minh nhiều bài đạt tới sự thăng bằng giữa một bên là xu hướng phong cách một bên là tính chất phê phán mạnh mẽ, sự quan tâm đối với đất nước. Anh ít viết trực tiếp về các vấn đề thời sự và một số bài thơ của anh đôi khi cũng khó đoán được có xuất xứ từ đâu, được viết trong hoàn cảnh nào, và gởi đến ai. Chính điều ấy, chứ không phải là một ngôn ngữ tối tăm, đã làm cho một bài thơ đương đại trở nên khó tiếp cận hơn đối với độc giả.

Thơ Vương Ngọc Minh, hay Lưu Hy Lạc, cũng thuộc dòng hậu hiện đại, với đặc điểm: khuynh hướng xã hội; và khuynh hướng ấy không phải khi nào cũng dễ nhận ra. Trong những bài thơ không thành công, có một sự mất cân bằng giữa cái đã biết và cái chưa biết, giữa những chi tiết được mô tả đầy đủ và tính trừu tượng của sự vật.

Bên cạnh làm thơ, anh vẽ tranh. Ngôn ngữ của anh biến hóa như màu sắc, có nhiều chi tiết tiểu sử và, mặc dù không thật cụ thể, các yếu tố của nghệ thuật trình diễn, khả năng kéo dài hoặc thu ngắn một câu thơ, khả năng ngắt dòng và đổi nhịp bất ngờ. Thơ anh là thứ ngôn ngữ của lo âu, bất trắc lịch sử, bóng tối, được phối hợp nhịp nhàng, được chiếu sáng bằng bi phẫn, hài hước và những cảm xúc đương thời.


















Tác phẩm đã xuất bản








1
Yên Đi
bút danh Lưu Hy Lạc 1999



mùa thu ở rừng bạch đàn sf.


Xáp vô lần này nàng không
thể tưởng tượng được tính chất
xốc nổi trong tôi-hắn bão
hòa tới mức phải nói tợ

một nhân vật trong phim của
woody allen-nghĩa là
hiện thời ngồi trước gương không
ai còn thấy ảnh/hình tôi

phản chiếu lại nữa-okay
để tránh những nhầm lẫn chết
người hễ nhác thấy bất kỳ
tấm gương nào phía trước tôi

lấy đà lủi đại vô ngay
và nàng không thể tưởng tượng
điều thậm vô lý ấy-thoạt
đầu khiến tôi khá bối rối

thậm chí hết sức khổ sở
riết cho đến nay thì tính
chất bốc đồng trong tôi hắn
lại bão hòa tới mức không

thể bão hòa hơn nữa-nghĩa
là có sờ sờ trước mặt
ai họ cũng chả nhìn thấy
tôi đâu cả còn một điều

này-tôi dám cá nàng không
thể tưởng tượng được tính chất
ba phải trong tôi hắn cũng
bão hòa tới mức đụng bất

kỳ em út trên đời tôi
cũng cho mình đụng phải nhà
thơ-okay để tránh những
nhầm lẫn chết người tôi luôn

đánh đồng kiểu “tắt đèn nhà
ngói cũng giống nhà tranh.” nghĩa
là cách tiếp cận vấn đề
nhất là vấn đề “chịu đấm

ăn xôi.” tôi luôn chủ quan
cho rằng đằng nào thì tôi
cùng em út ở đây đều
có dây mơ rễ má với

cộng đồng của các con chim
đối với tổ quốc tất nhiên
luôn được xem như khúc ruột
“sa” hằng vạn dặm do đó

cách tiếp cận vấn đề nhất
là vấn đề cội rễ riêng
các em út thì rất bầy
đàn ưa hình thức phải có

vần có điệu-phần tôi xáp
vô lần này trong rừng bạch
đàn thu bàng bạc tôi chả
ngạc nhiên mỗi lần nghe nàng

buột mồm "that is really
cool blood-man!"
..
lưu hy lạc.










2
Song Thất Lục Bát














3
Cầu Cơ Trên Cánh Đồng Chữ
Thơ 2023


Trích trong tập thơ Cầu Cơ Trên Cánh Đồng Chữ



từ sườn của một bài thơ tự do.
tôi ngủ hai tiếng trời đã sáng
tối rồi sáng-rồi máng tấm thân..
quả không sai/trật-điểm nhấn
là hễ ngồi dậy mồm khấn liên tục
thân chòng chành khiến cứ lo gục
luôn vói nắm cái bục bệ thờ
đứng-nhắm một cách cắc cớ
hỏi "giả-nằm xuống có mớ không vậy?"
như vừa được trục từ bãi sậy
tôi cành lá lay-cậy gió trời
kìa-vọng từ cửa sổ tới
tiếng nghe như thể quỉ "ới" ma mị..
(cực lạnh lòng!) giống có thể bị
đâm thủng bụng-quả dị cực kì
lại thoáng nghe lời bắt bí
vì tử chiến (cứ ngửa hí chịu chém
bưng đầu-bứt cổ ra!) dợm ném
thì thấy thực chả ém được gì
điều không tưởng cứ khách khí
suốt ngày (lẫn đêm) tôi thí bao chốt
xem đi xem lại câu thề thốt
chả hiểu chi-tôi hốt hỏa mù
nhưng có hề gì mà rú
vì chỉ như tiếng tu hú-tối giản
vang hàng loạt-vọng ở vũng áng
tự tôi lược (ánh sáng từ ngày
một cách có kịch bản!) lái
nguyên bầu trời trước mắt tái hiện cảnh
tưng bừng và quyết định ăn mảnh
trăng non-hót giữa rãnh chữ thơ
cái dễ dàng thường để hớ
xin khẳng định ở đây xớ rớ-nín
tôi đếch chơi khó mình việc tính
nói vậy có nghĩa chính-khá nghiêm
túc(!) không kể tới đao/kiếm
mọi thứ giờ đã chả hiếm hoi nhá
tối giản/tối đa-bọn đá cá
lăn dưa thì "đụ má bắt đầu
nhào lượn đột nhiên ra dấu
ngó bào ảnh tôi đang bấu sống chết
dưới chân mây tụ độc lũ ếch
chúng có hình cây tếch/trống đồng(!)
bào ảnh tôi hệt lương đống
loại chim ưng (rắp tâm) rống thê thiết
chả hề láo toét-bài thơ biết
ngày sẽ sáng và tiết tháo còn
với tôi-điều vẫn chăm bón
có ngất ngây lẽ mới choáng ngợp nhá!
..
vương ngọc minh.











4
Không Như Quỷ Thần Tôi Sống Lúc Nào Cũng Lộ Diện
Thơ



Trích trong tập thơ Không Như Quỷ Thần Tôi Sống Lúc Nào Cũng Lộ Diện



"song thất lục bát" sáng nay-chúa nhật!
.. gửi hai anh Hoàng Xuân Sơn, Đoàn Minh Đạo, chị Huệ Thu.

đây câu chuyện đậm tính huyền ảo
ai trên đời thơm thảo dị kì
đều ngậm một miệng sử kí
kể ra rất nhiều điều bí bách ý..
đời có gì không? mà phi lí
phút trước phút sau thí cô hồn
do các cái giống hổ lốn
tư thế lồm cồm tôi ngốn tư tưởng(!)
tợ con sơn dương bật kính ngưỡng
tôi kêu “.. giời hỡi dưỡng dục nào
khiến gai ốc trên bát cháo
lú-và xôi thịt bát nháo dữ tợn!”
trong lúc liền lặn-thường bặm trợn
.. bầu trời mới lợn cợn/bắt đầu
rạng đông (nên nhớ chỉ dấu
hôn ám-tôi nhấn mạnh-thấu thể tánh
hiện trạng sống-đời của vai chánh
i dưới âm ti!) gánh qua cầu
nại hà/những vong trùng ấu
nằm im đợi trở lại bấu căn kiếp..
ngó cuộc lữ-oải/vẫn đi tiếp
dẫu bao cơn đồng thiếp bứt gân
còn thôi thúc tôi còn cấn
tiếng nơi ngữ cảnh hưng phấn giục giã
không trào lộng tới phải giả lã
thốt ra ngữ buông thả thập thành
tầm nã đờm dãi thần thánh
môi miệng cứ phả tuyền ánh dục vọng
và giềng mối sự sống/chết-đọng
bóng ma dưới vòm họng kêu-đòi
vẫn không vì thế tôi nói
hãy gióng trống khua chiêng hối làng nước
vùng dậy-mặc câu chuyện hài hước
ở đây/cứ châm chước mở ra
dẫu cho dưới huyệt mộ cá
nhào (lộn!) dòng dọc bung phá bất kể
vâng (hệt rắn) quấn thân tôi-hễ
muốn ngồi đào chữ-dễ/tức thì
hồn vía tản mác chạy dí
mỗi người hiểu thơ-mỗi hí [mỗi khác!]
..
vương ngọc minh.













5
Kẻ Đào Tẩu Nói Mớ Trong Tình Trường
Thơ 2022


Trích trong Kẻ Đào Tẩu Nói Mớ Trong Tình Trường


cô tùng,
cô người miền đồng bằng
bắc bộ/việt nam
hay mặc chiếc áo len màu lam
mỏng
cô vốn dòng dõi trí thức tiểu tư sản
thành thị
dạo này cô ít nói hẳn
gặp tôi
cô cứ ưa cáu
gắt
giục tôi hãy kể về đám ruồi xanh
làm cách mạng
trăm bận như một
bấy giờ
tay cô thoăn thoắt nhào bột
làm bánh trôi
còn bảo "ối giời
tại sao anh lại có thể thản nhiên như thế
nhỉ!"
tôi phải nói "bây giờ thì không kể được đâu
chị"
cô nói như van "được mà..
hãy kể tôi nghe bất kì
gì.. anh biết về chúng!"
tôi rất thích chữ "giờ!"
chữ "gì!"
phát ra từ giọng bắc/bên đây bờ sông hồng
của cô ấy
khi tôi cho "ơn chị
đã làm những viên bánh trôi
thực xinh!" cô đáp "được!" và như thế tôi biết
cô bằng lòng
tôi nói "đám ruồi xanh
chúng làm cách mạng
đấy
một lũ không ưa mau nước mắt chị ạ!"
cô ngưng nhào bột
đưa mắt nhìn tôi "nước mắt ư..
thế.. có phải gọi thượng đế!"
tôi vẫn ngồi im
trong thâm tâm nghĩ đám ruồi xanh
làm cách mạng/chúng xuất hiện
vào cái thời
chính tôi còn mù mịt
kể cho cô nghe..
tôi phát rùng mình
đồng thời nhận ra cái rùng mình
quả một chi tiết mới
tôi nói "có thể..
chị nên hoàn thành nồi bánh trôi
chị tùng ạ!"
..
vương ngọc minh.













6
Tuồng Chữ Động Kinh
Thơ 2023



Trích trong tập Tuồng Chữ Động Kinh



.. bài tình.
tặng hư vô.
ngày em đi con đường xuống hố thẳm trống hoác
tôi đứng thót bụng nghe hương
lửa
từ mộng mị nát
và tiếng lũ vịt trời ngáp


tự há họng
tôi kêu ra rả-ối dồi/tuyền mùi lá bạch đàn
dâu tây
tuôn ra
chúng dính từ chỗ mắt cá chân
trở xuống
lại thấy từng chùm gai sắc
thơ tự do trầm luân


song le
mai về lứa đôi/dây mơ rễ má
ước nguyền nông nổi
buộc tôi ngậm ngải-hễ may
hoặc rủi
ập tới
đều chịu khứng/nhận
ngang nhau
và phải ém sâu
đến cuối đáy niềm thương cảm/nỗi nhớ


thế nhân


ngày em đi-ôi
dạ tôi hết sức hoang dại
hầu hết các kỉ niệm bấy giờ đã chạng vạng
đã tắt thở
tuy nhiên bối cảnh vẫn việc cắn đắng
thơ-thể "song thất lục bát."
mới
tỉ như bài thơ kèm dưới đây


sơ sót một chữ có âm trắc
chúng hóa ma đói
như chơi


đã vậy rồi
hồi kết
đám ma no
chắn giữa đường lên thiên đàng
khi tôi mớm câu chuyện xuống địa ngục vẫn hương
lửa
nồng nàn
vẫn khơi mộng mị chảy tràn
lũ ong&bướm
vẫn sẽ phả tuyền mùi lá bạch đàn
dâu tây
và thời gian cứ thế dây dưa trở lại


em hết "dạ dạ"
tôi hết "yah.. yah"
.. vâng
rồi với độc thứ giọng hàng mã
giở quẻ sáo ngữ nhả luôn tuồn
trên tức tưởi nhiều mong muốn
nhiễu nhương gieo neo cà cuống réo rắt


tất lòng tôi hiện nay se thắt
niềm thương cảm hiu hắt hoang sơ
dù khánh tận cụt đầu mớ
vẫn còn đỏ hỏn cơn cớ phơi phóng


bày trăm năm van thánh thần hóng
làm chứng cho cảnh nóng hiện thời
những buổi trưa-mưa xuân mới
lất phất-bùa chú treo tới lẫm liệt


trên ngọn cây chĩa ba cách biệt
bọn quỉ sứ bị triệt tiêu đường
tôi/em-một cặp tinh tướng
sáp vô liền khắp tám hướng lửa cháy.
..
vương ngọc minh.












7
Mở Chữ
Thơ


Trích trong tập thơ Mở Chữ


THERAPY.

(thơ Tân Hình Thức!)
sáu năm trước anh đến
nơi thì cả thảy gồm
5 người 3 nữ 2
nam (có thể đây chỉ
thứ liệu pháp về âm
thịnh dương suy) bọn họ
đương vây quanh hai chữ
"fuck me" wow rõ ràng
đây thứ chữ rất đời
thường phần anh có đến
trước sáu năm thì vẫn
luôn được kể chỉ như
thứ ngồi bên mép rìa
hóng hớt cho ra chuyện
nhưng chuyện có ra chi
thì kìa đột nhiên nàng
đứng phắt dậy dợm rời
chỗ ngồi (nàng đây là
một trong số bọn họ
gồm 5 người 3 nữ
2 nam!) đồng thời ném
vào tôi cái nhìn sẩm
tối nói ngay tình anh
có đến trước sáu năm
cũng chỉ kẻ ngồi bên
mép rìa cố hóng hớt
cho ra chuyện/việc nàng
đứng phắt dậy dợm rời
chỗ ngồi đồng thời ném
vào tôi cái nhìn đầy
sẩm tối điều đó khiến
anh có cảm tưởng thực
chả khác nàng mắng vô
mặt tôi "fuck you ass
hole!" khi đó vây quanh
hai chữ "fuck me" còn
bốn người 2 nam 2
nữ hết người này kêu
lên "đụ tao!" người nọ
gào "chơi tao" một người
tỏ vẻ hết sức thống
khoái rên rỉ "địt tớ!"
một người nhăn nhở "đéo
đi!" nên nhớ-anh luôn
được kể cũng chỉ như
một kẻ ngồi bên mép
rìa cố hóng hớt cho
ra chuyện mà chuyện có
ra chi(!) về bài thơ
"fuck me" trên trang tiền
vệ được nhà thơ đinh
linh dịch "đụ tao" trong
trường hợp anh đương làm
tình tôi cho dịch thế
quả đắc địa bởi ai
trong đời cũng đã từng
nghe bên tai ”fuck me
fuck me hard..” còn dưng
không nàng đứng phắt dậy
ném về phía tôi cái
nhìn đầy sẩm tối mà
anh dẫu có đến trước
sáu năm vẫn chỉ kẻ
lúc nào cũng ngồi bên
mép rìa cuộc đời với
cái nhìn đầy sẩm tối
từ nàng(!) đấy chả khác
câu mắng đáng đời dành

cho kẻ tắc trách với
chính mình với sự nghiệp
thơ ca/cao cả mà
hắn đang đeo đuổi!
..
vương ngọc minh.
























CHỢT VƯƠNG NGỌC MINH
Lê Hồng Khánh

(Lời tựa cho tập thơ "Kẻ đào tẩu nói mớ trong tình trường". NXB Sống. USA. 2022 của bằng hữu vong niên Vương Ngọc Minh).

Những bài thơ của Vương Ngọc Minh, ở đây, được đánh số theo thứ tự alphabet.
Nhưng khi đọc, bạn chớ có lựa chọn theo thứ tự ấy. Cứ ngẫu nhiên chạm vào một từ, một câu, hay một bài thơ, rồi đọc. Hình ảnh sẽ bật lên từ đó. Và âm thanh ngời lên đồng hiện. Với người viết, người đọc, và với chính câu thơ.
Những chuỗi liên tưởng nối tiếp nhau, chồng lên, va chạm, xô đẩy, tìm chỗ trong hệ thống, tựa như khi hạt nhân của hai nguyên tố bị dồn nén, va đập trong môi trường năng lượng đẩy lên cao ngất, tạo ra chuỗi phản ứng làm thay đổi kết cấu proton, bật ra một liên kết khác để hình thành nguyên tố mới:

ý…
rối bung cả
hôm qua bắt gặp cô
đầu một con phố/ dáng
hình
quạnh hiu
và phút chốc nhòe đi dưới ráng chiều
ẻo lả
bắt nhớ giọng cô mềm
lạnh
như tiếng chuột bạch rên rỉ
bất khả tư nghì

Thơ Vương Ngọc Minh sẽ thật khó đọc theo những hệ quy chiếu quen thuộc. Vả chăng, liệu có thể đọc “song thất lục bát” của anh nếu vẫn bám vào cách sắp xếp thanh điệu, thả nhịp, buông vần như cũ? Đang ở thì hiện tại, tôi không cho phép mình suy đoán về sức sống của những cách tân từ Vương Ngọc Minh ở thì tương lai. Song, dám “làm mới” truyền thống, trong nguyên uỷ, mang phẩm chất nghệ sĩ. Quay nhìn quá khứ, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông đã quá xuất sắc trong nhiều bài thơ thất ngôn chen lục ngôn. Cho dù về sau, lối thơ này thưa vắng dần, nhưng dấu ấn của ngôi sao Ức Trai và ngài chủ động Thiên Nam về những chuyển động trong thơ Việt là không thể phai mờ.

cũng
chả lấy lại nổi niềm tin
tôi vẽ một người đàn bà
thẳng đuột
thản nhiên nhìn những người đàn ông
nối bước
đi ngang đời mình.

Đừng tin anh ấy nói gì trong thơ. Chẳng có nội dung gì sất. Không có ai đứng, cũng chẳng phải ai nằm. Không có làm tình hay thuyết bàn chính trị. Những câu chuyện kể ra ở đây chỉ lơ mơ trong cơn mê của chữ. Cũng chẳng phải ký ức hay tiềm thức. Đó và đây là âm thanh, hình ảnh đầy ám thị, quay cuồng trong lò bát quái nhiều hơn 49 ngày. Gió từ cung Tốn khiến nhịp điệu trở nên vội vã, gấp gáp; giai điệu không chịu trôi theo một dòng xuôi quen thuộc mà trúc trắc, gằn giật, rồi đột nhiên vỡ oà:

nom
các khe hở thời gian khép lại
tôi còn biết lần
.. rốt cùng thì biệt tăm
vâng
chả có tôi nào ở đây cả.

Vương Ngọc Minh vẽ, nên thơ anh đầy ám ảnh màu sắc. Màu nhuộm từng câu thơ. Có khi tạo ra hiệu ứng chập chờn, bất định như Soleil Levant của Claude Monet. Có khi hiện lộ thân xác như Visage du Grand Masturbateur của Salvador Dali.
Một nhà thơ Việt thời tiền chiến, nổi tiếng với những cách tân, là Bích Khê. Ông có những câu thơ đến nay vẫn làm ta thảng thốt, vì mới, vì hay. Song, đến cuối đời, ông lại trở về với những vần thơ bình dị, gần gủi mà xúc động đến lạ thường. Đó không phải là trở về với câu chuyện cũ, mà là tìm thấy bản lai diện mục sau khi đã từng trải, chiêm nghiệm từ cuộc viễn du ở những chân trời lạ, xa tắp viễn phương.
Tôi đọc thơ Vương Ngọc Minh, vài năm gần đây, lờ mờ nhận ra điều ấy:

cái tôi lớp lang mang vùi
vàng phai đá nát "ui ui" đất trời
đã đòi đoạn tuồng tích phơi
chết đi sống lại - cha ơi đoạn trường

Nhầm chăng? Tôi không biết.
Nhưng nếu nhầm thì đó cũng là tôi, trong một cách đọc Vương Ngọc Minh.

Làng Thọ Lộc
3/10/2022














Tranh Vương Ngoc Minh




































































































































Vương Ngọc Minh, nv Hoàng Ngọc Biên, nv Nguyễn Xuân Hoàng











Vương Ngọc Minh, hs Nguyễn Đình Thuần, hs Rừng











Vương Ngọc Minh, nt Khế Iêm, nt Phạm Việt Cường, nt Trầm Phuc Khắc











npb Nguyễn Hưng Quốc, Vương Ngọc Minh, Võ Quốc Linh


























Tham khảo thêm về tác giả Vương Ngọc Minh






Nhân Ngày Sách, Bỏ ra giặt đống sách này - Giải trí cuối tuần - May 02, 2023
hôm qua, tình cờ - Thơ tân hình thức - Apr 23, 2023
hồi ức tháng tư. & đợi 30 tháng tư. - Thơ tân hình thức - Apr 16, 2023
nom phía nam lúc 1giờ sáng. - Thơ tân hình thức - Apr 13, 2023
với không ý gì trong đầu./chữ nói. - Thơ tân hình thức - Mar 17, 2023
Mưa Gạo - Thơ tân hình thức - Sep 09, 2022
Hai khúc sáu/ tám. tặng anh bùi ngọc tô. - Thơ mới hiện đại VN - Sep 10, 2018
ngày trong phố, / khi tôi ... - Thơ tân hình thức - Sep 06, 2018
tặng cô P. - Thơ tân hình thức - Aug 29, 2018
tặng cô Tạ Thu Thủy. - Thơ tân hình thức - Aug 29, 2018
Thơ tình. - Thơ tân hình thức - Aug 21, 2018
Chữ, nỗi nhớ về. - Thơ tân hình thức - Aug 17, 2018
Ở cửa tây trạm xe điện Mission. - Thơ tân hình thức - Aug 16, 2018
Hiền! - Thơ tân hình thức - Aug 09, 2018
mừng tuổi - Thơ mới hiện đại VN - Aug 08, 2018
cửa thành sầu - Thơ tân hình thức - Aug 06, 2018
Vụ Hè Thu! - Thơ tân hình thức - Aug 01, 2018
Nhớ cơm tấm sườn bì chả ở ngã sáu sài gòn! - Thơ tân hình thức - Jul 25, 2018
đời sống cây - Thơ tân hình thức - Jul 22, 2018
Thứ ba. / nể vợ... - Thơ tân hình thức - Jul 18, 2018
Thơ! / Sự Lặp Lại - Thơ tân hình thức - Jul 16, 2018
Tốt / bác Bảy./ Việt Kiều. - Thơ tân hình thức - Jul 13, 2018
Mùa Khô. /Giữa khoảng không thực ra lắm điều! - Thơ tân hình thức - Jul 10, 2018
Ngoài đời sống / Đời Xanh Ươm. - Thơ tân hình thức - Jul 08, 2018
Cho mới nhận lại! - Thơ tân hình thức - Jul 06, 2018
Lẩn thẩn sáng chúa nhật. - Thơ tân hình thức - Jul 02, 2018
Có nhân ắt có Quả! - Thơ tân hình thức - Jun 27, 2018
Vô đề! - Thơ tân hình thức - Jun 26, 2018
Rồi, - Thơ tân hình thức - Jun 25, 2018
Ở bảo tàng hiện đại san francisco. - Thơ tân hình thức - Jun 24, 2018
Lòng dạ, - Thơ tân hình thức - Jun 22, 2018
Xế Rồi. - Thơ tân hình thức - Jun 20, 2018
Cách mạng “Màu” 4. 0*! - Thơ tân hình thức - Jun 18, 2018
Ngày Cha. - Thơ tân hình thức - Jun 18, 2018
Thứ sáu 15 tháng 6. - Thơ tân hình thức - Jun 15, 2018
Ca ! - Thơ mới hiện đại VN - Jun 13, 2018
Nhớ Chopin - Thơ tân hình thức - Jun 11, 2018
Mệnh. Vương Ngọc Minh - Thơ mới hiện đại VN - Jun 11, 2018
Ở Đây. Thơ Không Là Vấn Đề - Thơ mới hiện đại VN - Aug 29, 2017
Tưởng Người. - Thơ mới hiện đại VN - Jul 14, 2017
Trí nhớ Của Sóc. - Thơ tân hình thức - Jul 13, 2017
Lonely soul, - Thơ tân hình thức - Jul 11, 2017
- Thơ tân hình thức - Jul 10, 2017
Hết Mùa Cua - Thơ tân hình thức - Jul 10, 2017
Still life, - Thơ tân hình thức - Jul 06, 2017
Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Thơ tân hình thức - Jul 04, 2017






Vương Ngọc Minh trên Văn Hoc & Nghệ Thuật


Tổng số tác phẩm: 82

No deal! (thơ)
thức. (thơ)
Vàng. (thơ)










Vương Ngọc Minh (đứng)









Phan Nguyên & Vương Ngọc Minh 


























Trở về












MDTG là một webblog mở để mỗi ngày một hoàn thiện, cập nhật sáng tác mới cho từng trang và chỉ có thể hoàn hảo nhờ sự cộng tác của tất cả các tác giả và độc giả.
MDTG xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ tinh thần của các văn hữu đã gởi tặng hình ảnh và tư liệu đến webblog từ nhiều năm qua.