Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

Lê Thị Lựu (1911-1988)




















Lê Thị Lựu

(19/01/1911 Bắc Ninh - 06/06/1988 Antibes, Pháp)
Hưởng thọ 77 tuổi
Họa sĩ










Cảm hoài




Xuân, hạ dồn thu chạy đến đông
Bốn mùa thay đổi chóng như không.
Vui sớm quanh vườn, vui với cảnh
Thú chiều thơ thẩn, thú chờ mong.
Mong cất cơn sầu, bôi mấy nét
Nét nhòe hoen lệ, khó bề xong.
Chuyện đời may rủi do tiền định,
Hay dở thôi đành mặc hóa công.

Tende 8-7-1983
Thạch Ẩn Lê Thị Lựu











Tiểu Sử Tự Khai

Sinh ngày 19/01/1911 (19 tháng 12 Âm lịch) tại làng Thổ Khối, tỉnh Bắc Ninh (Hà Bắc). Từ nhỏ đến 14 tuổi theo cụ thân sinh ở các thị xã Bắc Ninh, Thái Bình, Nam Ðịnh, Hải Phòng và Hà Nội.

1925 Ðậu bằng Sơ Học Yếu Lược tại Hà Nội.

1926 Theo học lớp dự bị Trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Ðông Dương.

1927 Sinh viên Trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Ðông Dương khóa 3.

1930 Bầy 2 tranh sơn dầu trong cuộc triển lãm chung đầu tiên của trường: Chân dung Ông Hai, và Thiếu nhi vườn chuối.

1932 Tốt nghiệp thủ khoa.

1933 Ðược bổ giáo sư dạy các trường Trung Học Bảo Hộ (Bưởi), Nữ Sư Phạm (Hàng Bài), Ðăng Ten (Ecole dentellière), Hồng Bàng (tư thục).

Thành lập bầy sói con Trứng Rồng.

16.10.34 Thành hôn với Ngô Thế Tân.

1935 Chuyển vào Sài Gòn. Gặp Mai Thứ ở Huế.

1935-36-37 Dạy ở các trường Trung Học Áo Tím và Mỹ Thuật Gia Ðịnh.

1938-39 Trở lại Hà Nội. Dạy các trường Trung Học Bảo Hộ, Nữ Sư Phạm.

Bị bệnh rất nặng nên có bạn đã tưởng qua đời đăng điếu văn trên báo. Cuối năm 1939 vào Sài Gòn để đáp tầu qua Pháp.

1940 Ðáp tầu Jean Laborde đi Pháp. Tháng 5 tới Marseille. Tháng 6 lên Paris vào giữa ngày bị máy bay Ðức thả bom.

Chưa định cư đã phải rời đi Nantes. Gần hai tháng sau trở lại vùng Paris, định cư ở Nogent sur Marne, ở ngay trong vườn của viện Section Technique d’Agriculture Tropicale, nơi làm việc của chồng. – Avenue de la Belle Gabrielle số 45b.

01.01.1941 Sinh Ngô Mạnh Ðức, con đầu lòng ở bệnh xá Saint Antoine Paris quận 12. Giữa đêm giới nghiêm của quân đội Ðức, đi lại khó khăn. Gặp b.s. Nguyễn Mạnh Ðôn tòng sự tại đâỵ

Tháng 7 xuống vùng tự do để đáp tầu từ Marseille về nước. Không may không có tầu chạy đường viễn đông nữa.

1942 Qua ở Nice, có hai bạn Lê Phổ và Mai Thứ đều ở đây. Mới đến, ở cùng Phổ sau trọ ở Pension des Etats Unis do Cao Văn Bổn quản lý.

Tháng 6 thăm vùng Poitou. Ở làng Saint Pierre de Maillé có cựu toàn quyền Ðông Dương René Robin làm xã trưởng.

Tháng 7 theo chồng đi Phi Châu. Chồng bổ nhiệm làm giám đốc Nông Trường Kindia ở xứ Guinée (Jardin d’Essai de Kindia).

1943 Vẽ một số tranh thiếu nữ bản xứ mặc lễ phục ngày kết thúc cắt dâm hạch (excision).

1945 Trở lại Pháp.

Ở tạm cùng bạn Mai Thứ, xưởng vẽ ở Vanves, 16 avenue du Parc.

Cuối năm đi nghỉ ở Chedde, khách sạn Pernot.

1948 Ðịnh cư ở Paris, quận 15, phố Blomet số 41 cùng địa chỉ với Lê Phổ. Nhà này do bạn Trần Hữu Tước về nước đã sang tên.

Ðứng trước phong trào hùng mạnh của toàn dân chống thực dân, chồng thôi không làm công chức cho Pháp nữa. Cùng nhau mở một cơ sở nhỏ để mưu sống và tham gia phong trào kháng chiến.

1953 Dọn nhà xuống ở xã Gentilly, 10 Impasse Joséphine, ngoại ô Paris.

1954 Bắt đầu vẽ lại, vẽ đều.

1956 Chồng về Bắc Việt công tác ngoại thương ở bộ Thương Nghiệp.

1959 Chồng bị bệnh tái phát phải trở lại Pháp để chữa bằng những thuốc kháng sinh mới.

Bầy tranh thường xuyên ở Galerie Le Chapelin, 41 Faubourg Saint Honoré, Paris.

Bầy tranh lần đầu ở Salon de l’Union des Femmes Peintres, Sculpteurs et Graveurs. Bầy ba bức, bán ngay hai bức lúc khai mạc. Ðược Giải Nhất (Premier Prix) và được ghi là Thành Viên (Sociétaire).

1962 Giáo sư ở Lycée Corot, Paris.

1963 Giáo sư ở Lycée Rodin Paris và Lycée d’Orsay (ngoại ô Paris).

1971 Chồng nghỉ hưu, dọn nhà xuống vùng Ðịa Trung Hải, làng Spéracèdes, boulevard de la Renaude, cư xá An Trang.

1975 Về thăm Hà Nội. Trong dịp này có vẽ biếu Hội Mỹ Thuật một tranh lụa.

1979 Mắc bệnh tim đập không đều (arythmie). Thỉnh thoảng lên cơn đau.


Lê thị Lựu




Lê Thị Lựu được xem là nữ Họa sĩ đầu tiên của nền Mỹ thuật hiện đại Việt Nam.
Thi đỗ và tốt nghiệp thủ khoa khóa 3 của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông dương. 
Bà còn làm thơ và cộng tác với các tạp chí nổi tiếng một thời: Ngày nay, Phụ nữ tân văn, Đàn bà mới ... v.v
Năm 1940 bà theo chồng sang định cư và sống tại Pháp cho tới khi qua đời ... năm 1988.

























Tác phẩm tiêu biểu














































































































































Lê Thị Lựu, 
ấn tượng hoàng hôn (1911-1988)





Viết được trung thực về một người không quen biết đã khó, nhưng viết về một họa sĩ thân thương quen thuộc trên 25 năm trời, hẳn là khó hơn: bao năm gần gũi họa sĩ Lê Thị Lựu, nhưng áng chừng đối với bà, việc cầm bút là lẽ tự nhiên, như cần ăn, cần thở, bà không bao giờ giảng cho tôi nghe những lý thuyết hay qui luật hội họa. Bức nào vẽ gần xong, vừa ý hay chưa vừa ý, bà chỉ vắn tắt: "Cháu trông có được không? Chỗ này còn phải sửa nữa v.v...". Dường như: ánh sáng ấy thì phải đi với màu sắc này. Lẽ tự nhiên là thế, như không có định luật, họa sĩ đạt được thành công trong niềm giao cảm giữa nhãn quan và tác phẩm.

Họa sĩ Lê Thị Lựu với tôi ngoài liên hệ gia đình, còn là một trong hai người đàn bà ở Pháp hiếm hoi mà tôi được gần cận và quý mến: Người thứ nhất là bà Nguyễn Hiến Lê, một người đã hy sinh hạnh phúc cá nhân cho sự nghiệp văn học của chồng và người thứ nhì, Lê Thị Lựu, người đàn bà tài sắc vẹn toàn với tất cả ý nghĩa đúng đắn và trung thực.

Những năm 32, 33, các báo phụ nữ đều nhắc tới người nữ họa sĩ đầu tiên của Việt Nam, tốt nghiệp thủ khoa trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Hà Nội năm 1932. Ra trường nổi tiếng ngay khắp ba kỳ về tài cũng như về sắc. Sống tại Pháp từ năm 1940 nên thế hệ hiện nay, nhiều người không biết đến bà. Trong 56 năm sáng tác liên tục, Lê Thị Lựu vẽ không nhiều, tranh bà đã tản mát, lưu lạc, nếu muốn ước lượng, con số hai, ba trăm xem chừng gần gũi nhất.

Lê Thị Lựu thường đắn đo khi cầm bút, nhiều khi vẽ xong lại xóa đi, có bức vẽ đi vẽ lại trong mấy năm trời (Trần Anh Bên Suối, Kim Kiều Gặp Gỡ, Tam Ðại Ðồng Ðường...), có bức chỉ một buổi là xong, mà thông thường là những bức thành công, hoặc ít ra cũng tiêu biểu cho đường lối hội họa của bà (Dông Tố, Chân Dung Vợ Chồng Quê, Cảnh Honfleur, nhiều bức Sơn Nữ...) Phần lớn là tranh lụa, một số rất ít sơn dầu. Ðề tài nằm trong chữ thiếu: thiếu nữ, thiếu phụ, thiếu nhi...

Cùng thời với bà, tranh Nguyễn Phan Chánh mộc mạc, thôn dã, tranh Mai Thứ hồn nhiên, ngây ngô (naĩf), tranh Lê Phổ có tính cách trang trí, quang độ chan hòa, sắc độ rực rỡ, tranh Lê Thị Lựu êm dịu ánh sáng, nhẹ nhàng màu sắc, mềm mại nét bút. Thể hiện phái tính chăng? Chưa hẳn thế, vì trong các ký họa hay sơn dầu đôi khi cũng có những nét gân guốc như nam phái, trong tranh phong cảnh, bút và màu ảnh hưởng Cézanne. Năm 1940, mới qua Pháp nhận thấy đường lối của mình quá xưa đối với trường phái Paris (École de Paris), Lê Thị Lựu do dự và thất vọng, bà đi vào các phòng vẽ như Chaumière ở Montparnasse tìm lại nét bút, phác họa các người mẫu khỏa thân, rồi bà quay hẳn sang tranh lụa. 


*

Ban đầu vẽ theo kỹ thuật Trung Quốc nhưng màu sắc tươi hơn. Trong một thời kỳ rất ngắn, Lê Thị Lựu bị ảnh hưởng của Modigliani, sau cùng, bà chuyển hướng và tìm ra đường lối riêng biệt của mình. Tranh bà, tuy có phong cách ấn tượng nhưng thoát ly khỏi lề lối phương Tây, tạo "không khí" và bản chất Việt. Cũng như phái ấn tượng, bà dùng màu tươi, bật ánh sáng, lấy nhật quang làm nền rực rỡ cho tranh, nhưng bà không chối bỏ kỹ thuật cổ điển, dùng cả sáng lẫn tối, chuyển sắc độ dần dần: Thiếu Nữ Với Cây Ðàn Thập Lục vẽ năm 1970 là một trong những bức thành công nhất của bà: Bóng tối tứ phía bên nàng làm ta mường tượng đây là ban đêm, nhưng toàn thân thiếu nữ khoác ánh sáng, nguyệt quang chan hòa, tràn sang những đóa hồng thì thầm bên cạnh, một thứ ánh sáng bàng bạc, huyền ảo của một đêm trăng liêu trai. Nàng gẩy đàn dưới trăng, trong trăng, trên trăng, hay trăng là nàng? Không sao biết được. Bức này làm tôi liên tưởng tớiMademoiselle Grimpel au ruban rose (1880) của Renoir.

Kiều Gẩy Ðàn Tì Bà, một trong những bức tranh cuối cùng bà vẽ trước khi mất, vẫn dùng ánh sáng làm nền giao cảm, từ những màu xanh đậm, hồng đào, vàng mimosa, trên hoa cỏ, bà hạ dần sắc độ để lưu lại màu trắng mong manh trên áo nàng Kiều, với đôi mắt bồ câu đen hiu hắt sáng, gợi tiếng đàn trong, buốt, lạnh và buồn:

Trong như tiếng hạc bay qua 
Ðục như nước suối mới sa nửa vời.

Tranh Kim Kiều Gặp Gỡ (1975) thể hiện lối viễn họa (perspective): Dưới cầu, dòng suối thướt tha uốn khúc tới tận chân rừng. Con đường mòn chạy dọc theo dòng nước. Bóng sâu hút lặng thinh của con đường và âm thanh thầm thì, róc rách của dòng suối trò chuyện với nhau trên những đường cong (arabesque) mềm mại, gợi thanh, gợi hình, giao hòa nơi vô tận. Tất cả gieo ấn tượng gặp gỡ và chia ly: Ðường im nghe suối nói hộ người những xao xuyến, luyến lưu thuở ban đầu.

Tranh khỏa thân bà chỉ vẽ một bức; mà cũng đoan trang lắm. Bức Thiếu Nữ Tắm Hồ Sen (1970), dùng nền xanh non tươi mát lót thảm cỏ hoa, vài cánh sen phớt hồng trôi trên mặt nước, như ẩn như hiện. Người con gái ngồi nghiêng, tóc ươn ướt xõa, quay đầu lại, khăn lụa mỏng che một phần thân hình, úp mở, đợi chờ. Dường như cỏ hoa, mây, nước cũng muốn tắm chung với nàng, trong màu xanh bất tuyệt ấy. 
Người đẹp trong tranh Lê Thị Lựu có những mẫu mực lý tưởng, đúng như khuôn cổ điển: mặt trái xoan, cân đối theo tỉ lệ vàng(1). 
Bà ít vẽ cảnh, chỉ một vài bức bằng sơn dầu. Cảnh Honfleur dùng khối, tụ chồng lên nhau, gợi những căn nhà san sát, nét tựa Cézanne. Vẫn màu nhạt, êm dịu, từ những mảnh buồm đến sóng nước, tất cả hòa đồng trong sắc độ xanh, mát, tịnh, thanh và êm ái. 
Bức họa một em bé ngồi dưới trời dông. Ðôi mắt bé là cả một trời lo âu, thắc mắc. Họa sĩ không đặt tên cho bức tranh. Lần đầu tiên nhìn thấy tôi gọi là Dông Tố. Bà đồng ý. Bé đi lạc chăng? Bé đợi ai đây? Dông tố bên ngoài có cao bằng dông tố đang lên trong lòng bé? 
Dông Tố là một trong những bức hiếm hoi có màu sắc biểu hiện (expressionniste) Lê Thị Lựu sáng tác trong một chiều nhớ quê hương. 

*

Tranh Lê Thị Lựu màu vui nét sáng mà vẫn thoảng buồn, như một vết thương yêu đời: em bé hái hoa đồng biếu mẹ, thiếu nữ cõng em rong chơi trong rừng, thiếu phụ bồng con, ánh mắt hiền hòa âu yếm... có gì hòa bình, an lạc, êm như trong cõi mộng buồn (Ðào nguyên của tác giả chăng?). Ta cứ việc đi vào, chìm đắm trong bầu trời, trong ánh sáng, trong thanh sắc, trong yêu thương, trong hy vọng... không cần thắc mắc hỏi xem: bút thuật có thể hiện những rung động quằn quại nội tâm, cũng không cần biết nghệ sĩ có màng tới những ấm ức bên trong của tạo vật. 
Người nghệ sĩ ấy đã sống trong khoảng trời Việt Nam đầu thế kỷ và đã khuất ly đất nước vào những năm 40. Bà đem khí quyển tâm hồn, đem cái hoàng hôn buồn bã rất Hồ Dzếnh ấy nhuộm với vàng thu Paris. 
Tranh Lê Thị Lựu dan díu với một thiên đường Việt Nam tiền chiến, xa biệt, thời sơn nữ ca, một đêm trong rừng vắng, ẩm thêm sắc thái nghiêm đài về đất cũ của những người cách nước lâu ngày, có những nhịp đời thương nhớ âm vọng trong thời khắc và lòng người như lời Hồ Dzếnh. Gần gụi với tâm tư chiều Hồ Dzếnh, tranh Lê Thị Lựu dấy lên trên nền năm tháng cũ một bóng hoàng hôn mơ hồ ôm trùm lên sự vật; khiến cho ai đó, mỗi lần tìm đến tác phẩm Lê Thị Lựu, lại thấy vang lên những bâng khuâng gió nhớ về qua lá đầy.
Yên Cơ, tháng 7-1988

Chú thích 
(1) Tỷ lệ vàng: Luật cân xứng tỷ lệ của Hy Lạp do Vitruve đặt thành công thức: Khuôn mặt lý tưởng phải được chia thành bốn phần đều nhau: 
- Từ đỉnh đầu tới chân tóc, trước trán, 
- Từ chân tóc trước trán tới kẽ mắt, 
- Từ kẽ mắt đến đầu mũi, 
- Từ mũi đến cằm. 
(Phần cuối cùng này cũng chia làm ba phần nhỏ: miệng nằm giữa). 


Vài nét về cuộc đời họa sĩ Lê Thị Lựu 


Họa sĩ Lê Thị Lựu sinh ngày 19-1-1911 tại làng Thổ Khôi, tỉnh Bắc Ninh, mất ngày 6-6-1988 tại Antibes - Pháp. Tốt nghiệp khóa thứ ba trường Cao Ðẳng Mỹ Thuật Hà Nội năm 1932. Ra trường, bà được bổ dạy liên tiếp các trường: Trường Bưởi, trường Hàng Bài (tiền thân của trường Trưng Vương), trường Làm Ren (École Dentellière), trường Hồng Bàng Hà Nội, trường Áo Tím (sau thành trường Gia Long) và trường Mỹ Thuật Gia Ðịnh. 
Ngoài ra bà còn cộng tác với những tạp chí Ngày Nay, Phụ Nữ Tân Văn (của ông bà Nguyễn Ðức Nhuận), Ðàn Bà Mới (của nữ sĩ Thụy An), dưới bút hiệu Văn Ðỏ. Làm thơ (rất ít) ký bút hiệu Thạch Ẩn do một nhà sư đặt cho. 
Năm 1940 sang Pháp, định cư ở vùng Paris. 
Bà là thành viên của hội Union des Femmes Peintres et Sculpteurs của Pháp. 
Năm 1946, ở Paris, bà gia nhập phong trào chống thực dân, bị DST (mật thám Pháp) khám nhà nhiều lần. Giữ chức thủ quỹ cho hội Văn Hóa Liên Hiệp mãi đến ngày ký hiệp định Genève. Khi thấy Bắc Nam chiến tranh, bà ngưng hẳn mọi hoạt động Việt kiều.

Từ năm 1971 bà cùng chồng là kỹ sư kiêm họa sĩ Ngô Thế Tân về sống ẩn dật tại biệt thự An Trang, Spéracèdes (miền Nam nước Pháp) và tiếp tục sáng tác đến những ngày cuối đời.








Xem tranh Lê Thị Lựu



Nguồn: © 1991-1998 Thụy Khuê






























































































































































































Thơ 







Gửi gió


Muôn thương gửi gió về quê 
Gió ơi: Mang giúp chớ nề tốn công 
Xuyên rừng, vượt núi qua sông 
Muôn thương dù nặng gió đừng bỏ rơi.

Xa quê thêm chín năm rồi 
Gió đi, ngồi lại, lòng tôi thêm sầu 
Tính nhầm hay lỗi vì đâu 
Cờ đâm nước bí, vò đầu không ra.

Cúi nhìn sông nước gần xa 
Suối reo nhè nhẹ, lòng ta thêm sầu 
Ngửng lên mây trắng một mầu 
Bay theo tà gió, mây hầu quên ta.

Tiếc sao ta chẳng là mây 
Lên cao, níu gió, đợi đây đi liền 
Bao nhiêu tình nặng vô biên 
Buông dòng suối bạc, ném phiền nhẹ thênh.


 Tende 6-8-1984 
Thạch Ẩn 














Ðầu cá kho

Tặng bạn Mai Thứ


Xưa Thứ nghèo sơ nghèo sác 
Cơm cá muối vừng dưa chua 
Nay Thứ giầu không tưởng tượng 
Muối vừng cơm cá vẫn ưa

Tới chơi vừa hôm cô Lựu 
Kho cá bỏ đầu ném đi 
Nhặt lên Thứ còn mắng với 
Cô này ngu hơn giống gì

Ðầu kho vừa bùi vừa béo 
Không đầu còn gì là ngon 
Cá kho chỉ moa là thánh 
Bởi moa kho cá cả con.

Hãy lắng mà nghe cho rõ: 
Xì dầu, muối tiêu cho vừa 
Muốn ngon phải kho cho kỹ 
Ðừng quên riềng khô, nước dừa.

Cơm chín, cá dừ, quên khổ 
Rượu nồng dăm chén quên đau 
Tóc xanh vô bệnh không già 
Mặc xác chuyện đời với nhau

Và đây là lời ước nguyện 
Ðầu cá để dành từ sau 
Nếu moa chết trước, Lựu nhớ: 
Moa, cá một hố cùng nhau. 


 Viết tại xóm Gentilly 
Paris 14-4-1967 
Thạch Ẩn Lê Thị Lựu











































































Chồng và con Hs Lê Thị Lựu





















Hs Lê Thị Lựu, Hoạ sư Nam Sơn, Giám đốc Victor Tardieu











Nhà phê bình Thụy Khuê & Hs Lê Thị Lựu




Đón 26 tác phẩm của họa sĩ Lê Thị Lựu tại triển lãm Ấn tượng hoàng hôn
Tuổi Trẻ online 23/11/2018 





Nguồn: © 1991-1998 Thụy Khuê
























Trở về





MDTG là một webblog mở để mỗi ngày một hoàn thiện, cập nhật sáng tác mới cho từng trang và chỉ có thể hoàn hảo nhờ sự cộng tác của tất cả các tác giả và độc giả.
MDTG xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ tinh thần của các văn hữu đã gởi tặng hình ảnh và tư liệu đến webblog từ nhiều năm qua.