Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2022

Đoàn Giỏi (1925 – 1989)












Đoàn Giỏi 
(17/5/1925 – 2/4/1989)

Nhà văn



hội viên Hội Nhà văn Việt Nam từ năm 1957. Ông có những bút danh khác như: Nguyễn Hoài, Nguyễn Phú Lễ, Huyền Tư.

Các tác phẩm của Đoàn Giỏi thường viết về cuộc sống, thiên nhiên và con người ở Nam Bộ. Tác phẩm "Đất rừng phương Nam" là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Đoàn Giỏi.Tác phẩm này được lấy một đoạn để cho vào sách giáo khoa lớp 6.






Tiểu sử

Đoàn Giỏi sinh ở quê tại xã Tân Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Mỹ Tho.
Ông xuất thân trong một gia đình địa chủ lớn, có hàng trăm mẫu ruộng màu mỡ ven sông Tiền. Nhà ông xưa tòa ngang dãy dọc, nơi mà bây giờ trở thành trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành.

Ông từng theo học tại trường Mỹ thuật Gia Định trong những năm 1939-1940. Khi Cách mạng tháng Tám thành công và toàn quốc kháng chiến bùng nổ, gia đình ông đã tự nguyện hiến toàn bộ nhà cửa, ruộng đất cho chính quyền Việt Minh.

Trong những năm Việt Nam chống Pháp, Đoàn Giỏi công tác trong ngành an ninh, rồi làm công tác thông tin, văn nghệ, từng giữ chức Phó trưởng Ty thông tin Rạch Giá (1949). Từ năm 1949 đến năm 1954, ông công tác tại Chi hội Văn nghệ Nam Bộ, viết bài cho tạp chí Lá Lúa, rồi tạp chí Văn nghệ Miền Nam

Sau 1954, ông tập kết ra Bắc, đến năm 1955 ông chuyển sang sáng tác và biên tập sách báo, công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Văn nghệ Việt Nam. Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam các khóa I, II, III.
Ông là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đất rừng phương Nam là truyện viết cho lứa tuổi thiếu nhi nổi tiếng của ông. Truyện đã được dịch ra nhiều tiếng nước ngoài, xuất bản ở Liên Xô, Hungari, Trung Quốc, Đức, Cuba...

Ông mất ngày 2 tháng 4 năm 1989 tại Thành phố Hồ Chí Minh vì bệnh ung thư. Ngày 7 tháng 4 năm 2000, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định đặt tên ông cho một phố thuộc Quận Tân Phú.














Truyện dài









(1948)







Cá bống mú
(1956)







(1957)







(1962)









Truyện ngắn






Hoa hướng dương
(1960)










Truyện ký




(1956)






(1955)





















(1948)


(1975)











Kịch thơ




(1947)


(1949)







Thơ








(1954)









Biên khảo



(1981)


(1982)











Nhà văn Đoàn Giỏi – một tâm hồn trọn vẹn với tuổi thơ


VOV.VN -Nhà văn Đoàn Giỏi, sau ngày ông ra đi, nhiều người vẫn luôn nhắc đến ông với niềm tự hào: “Đoàn Giỏi yêu tuổi thơ nên ông được cả thế giới”.

Cùng với những tên tuổi như Tô Hoài, Võ Quảng, Phạm Hổ… nhà văn Đoàn Giỏi được xem là một trong những cây bút viết cho thiếu nhi để lại nhiều dấu ấn nhất từ trước tới nay. Những trang văn của ông gần gũi, chân phương, gieo vào lòng bao thế hệ tuổi thơ những điều tốt đẹp, những rung động, say mê với cảnh sắc thiên nhiên và số phận con người. Với họ, những trang viết đượm màu sắc Nam Bộ như “Ngọn tầm vông”, “Cá bống mú” hay “Đất rừng phương Nam”… đã khắc chạm trong kí ức tuổi thơ, là “những trang sách suốt đời đi vẫn nhớ – như đám mây ngũ sắc ngủ trên đầu”.

Khác hẳn với hình dung của nhiều người, “Đất rừng phương Nam” hoàn toàn là một tác phẩm được viết theo đơn đặt hàng. Năm 1957, sau khi tập kết ra Bắc và làm việc tại Đài Tiếng nói Việt Nam, nhà văn Đoàn Giỏi nhận được đơn đặt hàng từ nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, lúc đó là Giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng, đề nghị viết một cuốn sách cho thiếu nhi giới thiệu quang cảnh, thiên nhiên và con người Nam Bộ. Loay hoay 3 tháng mãi không xong, nhưng có lẽ khi cảm xúc ùa về cùng với nỗi nhớ quê hương vời vợi, ông đã bắt đầu phóng bút và hoàn thành tác phẩm trong 1 tháng. Nhớ về người bạn, người đồng chí của mình, nhà thơ Hữu Thỉnh kể: Bước ra từ một gia đình giàu có nhưng khi dấn thân vào con đường cách mạng, Đoàn Giỏi bỏ lại sau lưng quyền thừa kế một gia sản lớn và trở thành một người không có nhà cửa. Với ông, cống hiến lớn nhất là tác phẩm dành cho bạn đọc.

“Đoàn Giỏi đã cống hiến toàn bộ sự nghiệp của mình cho văn học thiếu nhi, nhưng ông bước qua được nhiều định kiến. Ông viết cho thiếu nhi nhưng người lớn đọc cũng rất say mê. Ông viết tiểu thuyết và đã trở thành kịch bản phim rất tuyệt vời. Ông nhận đặt hàng nhưng không gò bó gì cả, hoàn toàn phóng túng, cởi mở để trút toàn bộ tài năng lên trang giấy, say mê vô cùng”, nhà thơ Hữu Thỉnh tâm sự.

Sau thành công của “Đất rừng phương Nam”, nhà văn Đoàn Giỏi trải lòng mình với nhiều tác phẩm viết cho thiếu nhi hơn: “Cuộc truy tìm vũ khí” (truyện, 1962), “Cây đước Cà Mau” (truyện kí), “Tiếng gọi ngàn”, “Người thủy thủ già trên hòn đảo lưu đày” (truyện kí, 1988). Phải chăng, những trang văn gần gũi với thiếu nhi ấy không dễ gì có được nếu nhà văn không trải nghiệm và say mê với con người, thiên nhiên Nam Bộ. Như một nhà văn đã từng nói, nhà văn Đoàn Giỏi đã thấu thị “linh hồn đất đai”, ngôn ngữ, giọng điệu của con người nơi đây. Còn với bà Lê Thị Thái Hà, mỗi lần kể về người cha dượng yêu quý của mình lại nhớ về lời dạy của ông khi gieo từng hạt mướp đắng, về những phần cơm, chiếc kẹo ông san sẻ cho các con và cho cả vật nuôi trong nhà, ngay cả lúc sắp ra đi.

“Ba tôi vào Thành phố Hồ Chí Minh mấy ngày thì đổ bệnh, ông được bệnh viện Thống nhất giữ lại. Trong lúc nằm, tay ba tôi vẫn cứ viết ra giấy “con về nhớ cho thạch sùng ở cửa sổ ăn cơm”. Tôi không hiểu như thế nào nhưng khi ra đến cửa sổ nhà, vừa làm động tác lạch cạch, chưa kịp “tặc” thì đã thấy mấy con thạch sùng nhao ra, mắt tròn nhìn lên cửa sổ. Hóa ra ông đã luyện thế nào mà tuy không biết mình đâu nhưng từ mấy nhà dưới lên trên ô văng của tầng đấy để đợi ba tôi cho nó ăn”, bà Thái Hà xúc động kể.

Nhờ Đoàn Giỏi mà biết bao thế hệ thiếu nhi ngày ấy được thả hồn vào tận nơi xa xôi mờ mịt sau Vĩ tuyến 17, để biết về cây đước Cà Mau, những dòng kênh rạch dọc ngang xôn xao tiếng chèo động nước rổn rảng, con sông Tiền, sông Hậu mênh mang. Nhiều bạn học sinh bây giờ, đến với những trang văn của Đoàn Giỏi qua đoạn trích “Đất rừng phương Nam” trong sách giáo khoa, cùng với loạt tác phẩm viết về đất nước, con người Việt Nam như “Cô Tô” (Nguyễn Tuân), “Vượt thác” (Võ Quảng)…. Nhưng, các em đã biến hóa từ tác phẩm văn học sang những loại hình nghệ thuật khác như hội họa, âm nhạc, điện ảnh để làm sinh động hơn bài học của mình.

Chị Lê Thị Thanh Tâm, giáo viên Ngữ Văn, trường trung học cơ sở Vinshool, Hà Nội cho biết: “Đây là một tác phẩm vừa có yếu tố địa phương, vừa tràn ngập tình yêu mảnh đất quê hương, đồng thời có nét đẹp của một loại văn rất chân phương, mộc mạc, có nhiều sức gợi cho con trẻ. Một tiết học văn của chúng tôi chỉ có 30% là diễn giảng thôi, còn chủ yếu các hoạt động IT, học nhóm, sáng tạo, học dự án thì những video, clip hay phần giới thiệu về bộ phim “Đất rừng phương Nam” đã được vận dụng trong các giờ học”.

Khi chúng ta còn trăn trở vì một nền văn học Việt Nam trong 40 năm trở lại đây hiếm thấy tác phẩm thực sự có giá trị, thì việc trở lại những tác phẩm kinh điển cho thấy: kho tàng văn học thiếu nhi Việt Nam không bao giờ nghèo nàn hay nhỏ bé. Thử thách của thời gian sẽ ngày càng làm rõ hơn giá trị lâu bền của những tác phẩm đó. Cộng với diện mạo mới nhờ sự hỗ trợ của kĩ thuật, công nghệ, bạn đọc Việt Nam sẽ được khơi gợi, tiếp xúc với nền văn học đích thực của dân tộc mình. Còn nhà văn Đoàn Giỏi, sau ngày ông ra đi, nhiều người vẫn luôn nhắc đến ông với niềm tự hào: “Đoàn Giỏi yêu tuổi thơ nên ông được cả thế giới”./.

Phương Thúy/VOV – Trung tâm Tin







Thành tựu nghệ thuật

Đoàn Giỏi là nhà văn đã biến đất rừng phương Nam trở thành thân thuộc, đáng yêu đối với độc giả, không chỉ là độc giả nhỏ tuổi. Những trang văn của ông thấm đượm hơi thở của sông nước, rừng cây, những câu chuyện cả thực cả kỳ bí của thiên nhiên Nam bộ hoang sơ và truyền được hơi thở ấy cho độc giả. Có được điều đó không những là nhờ tình yêu của ông đối với miền đất Nam bộ quê hương mà còn ở óc quan sát tỉ mỉ, tinh tế, lối văn kể chuyện hấp dẫn trong tác phẩm của mình.




Câu đối Tào Ngu - Đoàn Giỏi

Đoàn Giỏi cộng tác với buổi phát thanh Hướng theo ngọn cờ cứu nước của Đài Tiếng nói Việt Nam. Sau chiến thắng đường 9 - Nam Lào, Đoàn Giỏi viết một bài cho đài, đúng hơn là một câu chuyện tâm tình giữa Đoàn Giỏi với một người bạn cũ, thời học chung với nhau ở trường trung học Mỹ Tho, được thể hiện dưới dạng một lá thư dài, chia ra nhiều đoạn và phát thanh liên tiếp nhiều lần... 
Người bạn ấy lúc bấy giờ là đại tá, tư lệnh một sư đoàn của quân lực Việt Nam Cộng Hòa. Sau đó, vị đại tá này cũng "đáp trả" bằng câu đối:

Trung Quốc có Tào Ngu mà giỏi
Việt Nam có Đoàn Giỏi mà ngu












Trở về





MDTG là một webblog mở để mỗi ngày một hoàn thiện, cập nhật sáng tác mới cho từng trang và chỉ có thể hoàn hảo nhờ sự cộng tác của tất cả các tác giả và độc giả.
MDTG xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ tinh thần của các văn hữu đã gởi tặng hình ảnh và tư liệu đến webblog từ nhiều năm qua.