Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

Thích Nhất Hạnh (1926 - 2022)










http://phannguyenartist.blogspot.com/



Thích Nhất Hạnh


Tên thật: Nguyễn Xuân Bảo
(11/10/1926 - 22/01/2022) Việt Nam
Trường phái: Mahayana
Nhánh: Lâm Tế Dhyana/Zen (thế hệ 42)
Dòng: Liễu Quán (thế hệ 8)
Order: Order of Interbeing / Dòng tu Tiếp Hiện
Được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 1967








Quan sát thật sâu sắc để xóa bỏ
biên giới giữa những ý niệm
của chúng ta và thực tại



Thích Nhất Hạnh







Thích Nhất Hạnh là một thiền sư, giảng viên, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cứu, nhà hoạt động xã hội, và người vận động cho hòa bình. Ông sinh ra ở Thừa Thiên-Huế, miền Trung Việt Nam, vào ngày 11 tháng 10 năm 1926, xuất gia theo Thiền tông vào năm 16 tuổi, trở thành một nhà sư vào năm 1949. Pháp hiệu "Thích" được sử dụng bởi các nhà sư Việt Nam, nghĩa là họ là một phần của dòng tu Thích Ca.[1] Ông là nhà lãnh đạo Phật giáo có ảnh hưởng lớn thứ hai ở phương Tây chỉ sau Đạt-lại Lạt-ma.[2][3] Ông là người đưa ra khái niệm "Phật giáo dấn thân" (engaged Buddhism) trong cuốn sách Vietnam: Lotus in a Sea of Fire của ông.[4]



Tiểu sử

Thiền sư Thích Nhất Hạnh được sinh ra với tên húy là Nguyễn Xuân Bảo ở Thừa Thiên (miền trung Việt Nam) vào năm 1926. Vào năm 16 tuổi ông xuất gia ở chùa Từ Hiếu gần Huế, nơi ông thọ giáo với Thiền sư Thanh Quý Chân Thật.[1][5][6] Tốt nghiệp Viện Phật học Bảo Quốc ở miền Trung Việt Nam,[4] Thích Nhất Hạnh tu học thiền theo trường phái Đại thừa của Phật giáo và chính thức trở thành một nhà sư vào năm 1949. Thích Nhất Hạnh bây giờ được công nhận là một thiền sư và là lãnh đạo tinh thần của chùa Từ Hiếu và các tu viện liên quan khác.[7] Ông là tổ của nhánh Từ Hiếu đời thứ 8 của dòng Liễu Quán trong đời thứ 42 của phái thiền Lâm Tế Dhyana (Lin Chi Chan 臨濟禪, hay Rinzai Zen trong tiếng Nhật)[1]. Vào ngày 1 tháng 5 năm 1966 tại chùa Từ Hiếu, Thiền sư Chân Thật trao ấn khả cho Thích Nhất Hạnh để từ đây ông trở thành một thiền sư (thầy dạy về thiền).[1] Thích Nhất Hạnh đã phối hợp kiến thức của ông về nhiều trường phái thiền khác nhau cùng với các phương pháp từ truyền thống Phật giáo Thượng tọa bộ, những nhận thức sâu sắc từ truyền thống Phật giáo Đại thừa, và vài phát kiến của ngành tâm lý học đương đại phương Tây để tạo thành cách tiếp cận hiện đại của ông đối với thiền. Thích Nhất Hạnh đã trở thành một người có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của Phật giáo phương Tây.



Hoạt động 

Vào năm 1956 ông là Tổng biên tập của Phật giáo Việt Nam, tờ báo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Vào thập niên 1960, ông thành lập Trường Thanh niên Phụng sự Xã hội (School of Youth for Social Services - SYSS) ở Sài Gòn, một tổ chức từ thiện xây dựng lại các làng bị bỏ bom, xây dựng trường học và các trạm xá, và giúp các gia đình bị trở thành vô gia cư trong Chiến tranh Việt Nam[8]. Ông cũng là một trong những người thành lập Viện Đại học Vạn Hạnh và Nhà xuất bản Lá Bối. Viện Đại học Vạn Hạnh trở thành một viện đại học tư thục danh tiếng tập trung các nghiên cứu về Phật giáo, văn hóa và ngôn ngữ Việt Nam. Nhất Hạnh dạy giáo lý Phật giáo và Bát-nhã-ba-la-mật-đa (Prajnaparamita). Trong một buổi gặp mặt vào tháng 4 năm 1965, đoàn sinh viên Vạn Hạnh đưa ra thông điệp "lời kêu gọi vì hoà bình". Nội dung chính của lời kêu gọi là "đã đến lúc hai miền Bắc-Nam của Việt Nam họp lại để tìm một giải pháp chấm dứt chiến tranh và đem lại cho mọi người Việt Nam cuộc sống hoà bình với lòng tôn trọng lẫn nhau".

Ông đã đến Hoa Kỳ nhiều lần để nghiên cứu và diễn thuyết tại Viện Đại học Princeton và Viện Đại học Cornell, và sau này giảng dạy tại Viện Đại học Columbia. Mặc dầu vậy, mục đích chính cho các chuyến đi ra nước ngoài (Mỹ và Âu Châu) của ông trong thời gian này vẫn là để vận động cho hòa bình. Ông kêu gọi Martin Luther King, Jr. công khai chống lại Chiến tranh Việt Nam, và thuyết giảng với nhiều người và nhiều nhóm về hòa bình. Vào năm 1967, King đề cử ông cho Giải Nobel Hòa bình[9]. Nhất Hạnh dẫn đầu phái đoàn Phật giáo đến Đàm phán hòa bình Paris. Là một trong những người thầy về Phật giáo ở phương Tây, những lời dạy và các phương pháp thực hành của Thích Nhất Hạnh thu hút nhiều người đến từ các quan điểm về tôn giáo, tâm linh và chính trị khác nhau. Ông đưa ra cách thực hành "chánh niệm" (sự lưu tâm đúng đắn - Pali: Sati; Sanskrit: smṛti स्मृति; tiếng Anh: mindfulness), thường được điều chỉnh cho phù hợp với tri giác phương Tây[10].

Năm 1966, ông lập ra Dòng tu Tiếp Hiện ("Tiếp" có nghĩa tiếp xúc, tiếp nhận, "Hiện'" có nghĩa thực hiện; tên tiếng Anh là The Order of Interbeing, tiếng Pháp là L’ordre de l’interêtre), và thiết lập các trung tâm thực hành và các thiền viện khắp trên thế giới. Nơi cư ngụ của ông là Tu viện Làng Mai ở vùng Dordogne thuộc miền Nam nước Pháp[8]. Ông du hành khắp thế giới thuyết giảng và tổ chức các khóa tu thiền. Sau nhiều năm không được phép quay về Việt Nam, ông được về lần đầu tiên vào năm 2005[11]. Nhất Hạnh vẫn tiếp tục các hoạt động vận động vì hòa bình. Ông đã tổ chức các khóa tu thiền cho người Israel và người Palestine, khuyến khích họ lắng nghe và học hỏi lẫn nhau; thuyết giảng kêu gọi các nước đang tham chiến hãy đình chiến và đi tìm các giải pháp bất bạo động cho các mâu thuẫn của họ[12]; và tổ chức diễu hành hòa bình ở Los Angeles vào năm 2005 được tham dự bởi hàng ngàn người.[13]


Chuyến trở về Việt Nam sau 1975 


Từ 12 tháng 1 đến 11 tháng 4 năm 2005, Thích Nhất Hạnh quay về Việt Nam sau một loạt các thương lượng cho phép ông thuyết giảng, một số sách của ông được xuất bản bằng tiếng Việt, và cho phép 100 tăng ni và 90 thành viên khác của dòng tu theo ông đi khắp đất nước, bao gồm cả chuyến quay về ngôi chùa ông xuất gia, chùa Từ Hiếu ở Huế[11][14].

Năm 2007, ông lại cùng phái đoàn Phật giáo quốc tế thuộc tăng thân Làng Mai trở về Việt Nam với lịch trình từ ngày 20 tháng 2 (mùng 4 Tết) đến ngày 9 tháng 5, mục đích tổ chức các khóa tu, buổi pháp thoại, gặp gỡ các tăng ni phật tử ba miền[15]. Đầu năm 2007, với sự đồng ý của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ông tổ chức ba trai đàn chẩn tế lớn tại ba miền Việt Nam gọi là "Đại trai đàn Chẩn tế Giải oan" cầu nguyện và giải trừ oan khổ cho tất cả những ai đã từng gánh chịu hậu quả khắc nghiệt của cuộc chiến tranh, dù đã qua đời hay còn tại thế, không phân biệt tôn giáo, chính trị, chủng tộc.[16]

Trong vụ mâu thuẫn ở tu viện Bát Nhã, các tu sinh của thiền sư tại tu viện đã bị quấy nhiễu và hăm dọa bằng vũ lực, tu viện bị đập phá, cắt điện, nước, điện thoại và cô lập. Tuy nhiên, thiền sư đã từ chối làm vụ việc thêm rắc rối và dạy các tu sinh nên chế ngự cơn giận nhằm mang lại sự thấu hiểu và tình yêu thương.[3][17]




Nhận định


Theo ông Võ Văn Ái, nhà vận động cho nhân quyền và tự do tôn giáo của Việt Nam, hiện là phát ngôn nhân của GHPGVNTN[18], chuyến trở về Việt Nam sau 1975 là "mưu đồ là thành lập một tổ chức Phật giáo thứ ba, là bởi vì Giáo hội Phật giáo Việt Nam của nhà nước lập ra năm 1981 không đáp ứng điều mà Đảng trông chờ, tức là nắm cho được quần chúng Phật giáo toàn bộ."[19] Tuy nhiên ông Võ Văn Ái đã không chỉ ra được những dẫn chứng cụ thể nào cho nhận định của mình.[19]













Tác phẩm



Tập thơ phản chiến in năm 1965 tại Sài Gòn.





Thiền sư Thích Nhất Hạnh đã xuất bản trên 100 cuốn sách, trong đó có hơn 40 cuốn bằng tiếng Anh. Ông cũng xuất bản các bài giảng trong các tạp chí Mindfulness Bell của Dòng tu Tiếp Hiện.






Danh sách các tác phẩm đã xuất bản
(chưa đầy đủ)














Thơ



Tiếng địch chiều thu
Long Giang, Sài Gòn, 1949




Ánh xuân vàng
(bút danh: Hoàng Hoa), Long Giang, Sài Gòn, 1950




Thơ ngụ ngôn
(bút danh: Hoàng Hoa), Đuốc Tuệ, Hà Nội, 1950




Chắp tay nguyện cầu cho bồ câu trắng hiện
Lá Bối, Sài Gòn, 1965





Tiếng đập cánh loài chim lớn
Lá Bối, Sài Gòn, 1967




Vietnam Poems
Unicorn Press, Santa Barbara (Hoa Kỳ), 1967




The Cry of Vietnam
Unicorn Press, Santa Barbara (Hoa Kỳ), 1968




De Schreeuwvan Vietnam
Uitgeverij Ten Have, Baarn, Hollande, 1970.




Zen Poems
Unicorn Press, Greensboro (Hoa Kỳ), 1976









Ngoài ra còn có nhiều tập thơ chép tay đã mất hoặc chưa xuất bản cùng nhiều tác phẩm khác đăng rải rác trên các báo, tạp chí.[20]








Truyện







Tình người
(tập truyện; bút danh: Tâm Quán)
1951; Lá Bối 1973





Nẻo về của ý
(bút ký)
Lá Bối 1967; An Tiêm 1972





Am mây ngủ
(truyện ngoại sử)
Lá Bối





Bưởi
(tập truyện ngắn)
Lá Bối





Tố
(tập truyện)
Lá Bối





Văn Lang dị sử
(truyện cổ tích, bút danh Nguyễn Lang)
Lá Bối; An Tiêm 1975





Đường xưa mây trắng
Lá Bối; Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn, 2007




Truyện Kiều dịch ra văn xuôi
Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn












Khảo luận







Đông phương luận lý học
Hương Quê 1950




Vấn đề nhận thức trong Duy Thức học
Lá Bối 1969





Tương lai văn hóa Việt Nam
Lá Bối




Tương lai Thiền học Việt Nam
Lá Bối




Việt Nam Phật giáo sử luận
(bút danh Nguyễn Lang), 3 tập, tập 1: Lá Bối 1974, 2 tập sau xb ở nước ngoài sau 1975




Thả một bè lau
Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn 2008











Tác phẩm khác







Gia đình tin Phật
Đuốc Tuệ 1952




Bông hồng cài áo
viết vào mùa Vu lan 1962; Lá Bối xuất bản lần 2, 1965




Đạo Phật đi vào cuộc đời
Lá Bối 1964




Đạo Phật ngày nay
Lá Bối 1965




Nói với tuổi hai mươi
Lá Bối 1966, 1972




Phật giáo Việt Nam và hướng đi nhân bản đích thực
(bút danh Trần Thạc Đức)
Lá Bối 1967





Đạo Phật hiện đại hóa
Lá Bối 1965, 1968




Đạo Phật ngày mai
Lá Bối 1970




Nẻo vào thiền học
Lá Bối 1971




Đạo Phật áp dụng vào đời sống hàng ngày
Viện Hóa Đạo xuất bản 1973



Tuổi trẻ tình yêu lý tưởng
Lá Bối




Kiều và văn nghệ đứt ruột
Lá Bối, USA, 1994




The Miracle of Mindfulness:
A Manual on Meditation, Beacon Press, 1999, ISBN 0-8070-1239-4
(Vietnamese: Phép lạ của sự tỉnh thức)





Phép lạ của sự tỉnh thức
Nhà xuất bản Tôn giáo




Đi như một dòng sông




An lạc từng bước chân





Trái tim của Bụt
Nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh, 2006




Hạnh phúc: mộng và thực
Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn, 2009




Kim Cương: Gươm báu cắt đứt phiền não
Nhà xuất bản Văn hóa Sài Gòn, 2009

 



Giận
nxb Thanh niên, 2009


















Tham khảo



1-a ă â b Phap Dung, Brother (2006) "A Letter to Friends About Our Lineage", published on the Plum Village website [1] Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “lineage” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác

2- “A Monk in Exile Dreams of Return to Vietnam”. Đại học Kenyon. 1999-20-16. Truy cập ngày 10 tháng 8 năm 2009. Kiểm tra giá trị ngày tháng trong: |date= (trợ giúp)

3- a ă “Vietnam's dispute with Zen master turns violent”. AP. 1 tháng 8 năm 2009. Truy cập ngày 9 tháng 8 năm 2009.

3- ^ a ă Nhu, Quan (2002) "Nhat Hanh's Peace Activities" in "Vietnamese Engaged Buddhism: The Struggle Movement of 1963-66", reprinted on the Giao Diem site [2] Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “giaodiem” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác

4- Cordova, Nathaniel (2005) "The Tu Hieu Lineage of Thien (Zen) Buddhism", blog entry on the Woodmore Village website [3]

5- Author and date unknown, "Thich Nhat Hanh", published on the Community of Interbeing, UK website [4]

6- Mau, Thich Chi (1999) "Application for the publication of books and sutras", letter to the Vietnamese Governmental Committee of Religious Affairs, re-printed on the Plum Village website [5)

7- a ă Author and date unknown, "Thich Nhat Hanh", feature article on the BBC website [6]

8- Lỗi chú thích: Thẻ <ref> không hợp lệ: tên “BBC” được định rõ nhiều lần, mỗi lần có nội dung khác

9- "Nomination of Thich Nhat Hanh for the Nobel Peace Prize"

letter by Martin Luther King, Jr., 1967, archived on the Hartford Web Publishing website [7]

10- Laity, Annabel (date unknown) "About Our Teacher", Green Mountain Dharma Center website [8]

11- a ă Johnson, Kay (2005) "A Long Journey Home", Time Asia Magazine (online version) [9]

12- Farah, Samar (ngày 4 tháng 4 năm 2002), "An advocate for peace starts with listening", The Christian Science Monitor, Religion and Ethics online journal.[10]

13- Be The Cause Gallery

14- Warth, Gary (2005) "Local Buddhist Monks Return to Vietnam as Part of Historic Trip", North County Times, re-published on the Buddhist Channel news website [11]

15- Thiền sư Nhất Hạnh trở lại Việt Nam

16- Đại trai đàn bình đẳng chẩn tế: Trị liệu vết thương lòng

17- “Căng thẳng tại Tu viện Bát Nhã”. BBC. 4 tháng 7 năm 2009. Truy cập ngày 9 tháng 8 năm 2009.

18- SƠ LƯỢC VỀ PTTPGQT VÀ GHPGVNTN, pttpgqt

19- a ă Thiền sư Nhất Hạnh và 'con đường thứ ba', BBC, 16.4.2015

20- Chơn Không Cao Ngọc Phượng, Thử tìm dấu chân trên cát: Ghi chép về thơ Nhất Hạnh, Lá Bối, USA, 1980.







 Tham khảo thêm về Thiền sư Thích Nhất Hạnh







Nếp sống can đảm và từ bi
 









TÀI LIỆU THAM KHẢO:
Quý Thầy Quảng Độ, Tuệ Sỹ Không Tiếp Thầy Nhất Hạnh
26/01/2005

SAIGON -- Dưới đây là bản tin của Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế gửi từ Paris ngày 25-1-2005, nội dung về việc phái đoàn Làng Mai ghé thăm trụ xứ của một số chư tôn túc GHPGVNTN.
Sư Ông Thích Nhất Hạnh và Tăng thân Làng Mai đến Thanh Minh Thiền viện và Tu viện Quảng Hương Già Lam nhưng không được Hòa thượng Thích Quảng Độ và Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ tiếp.
Chiều thứ ba hôm nay, tin từ Saigon chuyển đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế cho biết một số sự việc mấy ngày qua, liên quan đến chuyến đi của Sư Ông Nhất Hạnh và chư Đại tăng thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Sau chuyến gặp gỡ Nhà nước, đảnh lễ các vị Sư cao cấp trong Giáo hội Phật giáo Nhà nước và thuyết pháp truyền đạo ở Hà Nội, Sư Ông Thích Nhất Hạnh cùng Tăng thân Làng Mai lấy chuyến bay đến Saigon vào sáng chủ nhật 23.1.2005.
Tuy không thông báo trước, nhưng đột xuất ngay hôm chiều chủ nhật ấy, vào lúc 17 giờ, một phái đoàn Làng Mai đến Thanh Minh Thiền viện xin gặp Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, để lấy hẹn cho Sư Ông Thích Nhất Hạnh đến đảnh lễ. Phái đoàn do Sư Cô Chân Không cầm đầu. Cùng đi có các Thượng tọa trong Thành hội Phật giáo Nhà nước và Tăng thân Làng Mai: Chơn Pháp Ấn, Thích Minh Cảnh, Thích Nhật Từ, Thích Phước Trí và 7 vị Tăng ngoại quốc của Làng Mai. Tất cả 12 vị đều đắp y vàng trang nghiêm.
Vị Tri khách ở Thanh Minh Thiền viện gọi qua hệ thống máy nói nội bộ thỉnh ý Hòa thượng Thích Quảng Độ về việc có khách xin tiếp. Hòa thượng đang hỏi khách là ai, thì Sư Cô Chân Không chụp máy nói chen vào lên tiếng :
- Bạch Hòa thượng con là Chân Không đây. Chúng con đến xin đảnh lễ Hòa thượng và xin Hòa thượng cho một cái hẹn cho Thầy con đến thăm. (Thầy đây là Sư Ông Thích Nhất Hạnh, PTTPGQT chú).
Tiếng Hòa thượng Quảng Độ vọng qua máy nói :
- Tôi không tiếp được, vì Công an không cho phép tôi tiếp. Nói rồi Hòa thượng tắt máy.
Sư Cô lại cầm máy gọi lên năn nỉ :
- Bạch Hòa thượng cho phép Tăng thân Làng Mai lên đảnh lễ Hòa thượng.
Hòa thượng lập lại như cũ : "Công an không cho phép tôi tiếp". Nói rồi lại tắt máy.
Sư Cô Chân Không gọi lên lần thứ ba nài nỉ : "Bạch Hòa thượng, chúng con đã được phép Công an cho đến đây. Vậy xin Hòa thượng đừng ngại, cho chúng con xin gặp". Hòa thượng Thích Quảng Độ đáp :
- Cô được công an cho phép, còn tôi công an không cho phép tiếp". Sau đấy Hòa thượng cắt luôn hệ thống máy và từ đó không trả lời nữa.
Sư Cô Chân Không và phái đoàn Làng Mai đứng bàn thảo trong một tiếng đồng hồ ở tầng dưới. Đến 18 giờ thì họ rời Thanh Minh Thiền viện. Trước khi ra đi, Thượng tọa Chơn Pháp Ấn năn nỉ với vị Tri khách ở Thanh Minh Thiền viện khẩn xin Hòa thượng đổi ý cho. Rồi đưa số điện thoại, phòng khi Hòa thượng Quảng Độ cần liên lạc.
Đó là câu chuyện xẩy ra tại Thanh Minh Thiền viện hôm chiều chủ nhật 23.1.2005.
Sang sáng thứ ba, 25.1.2005, Sư Ông Thích Nhất Hạnh cùng Tăng thân Làng Mai đến Tu viện Quảng Hương Già Lam ở Gò Vấp. Theo chương trình được công bố chính thức, thì có khoản đến đảnh lễ Hòa thượng Thích Trí Quang ở tu viện Già Lam. Khi đến trước cổng, Tăng thân Làng Mai vào thương lượng với Thượng tọa trú trì về nghi thức nhập chùa. Làng Mai yêu cầu cho Sư Ông đi một khoảng đường từ bên ngoài rồi từ từ tiến vào chùa, có hai lọng vàng che Sư Ông, có chư Tăng đi trước mang khay trầm, khay hoa, và khánh. Khi Sư Ông bước qua cổng tam quan, thì trong chùa gióng chiêng trống Bát nhã nghênh đón.
Thượng tọa trú trì không đồng ý, lập luận rằng :
- Thầy Nhất Hạnh đến đây đảnh lễ Hòa thượng Trí Quang cũng như học trò về thăm thầy. Chùa không thể nghênh đón theo nghi thức ấy.
Tăng thân Làng Mai lại bàn thảo với nhau một hồi. Sau đó đề nghị với Thượng tọa trú trì rằng họ đồng ý chùa không gióng chiêng trống bát nhã, họ cũng không vác lọng vàng che bước Sư Ông. Tuy nhiên xin để cho chư Tăng mang khay trầm và khay hoa để rước Sư Ông vào chùa. Lúc ấy có mặt các vị đại diện Mặt trận Tổ quốc, Ban Tôn giáo Thành phố và Đại diện Thành hội Phật giáo nhà nước, Thượng tọa trú trì Quảng Hương Già Lam đáp :
- Như thế thì tôi đồng ý. Tuy nhiên, kể từ nay khi Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện trưởng Viện Hóa Đạo đến thăm Già Lam, chúng tôi cũng sẽ nghênh đón như thế.
Nghe vậy, các vị chức sắc nhà nước bàn tính với Tăng thân Làng Mai chịu hủy hết nghi lễ, không hoa, trầm, chiêng khánh chi cả.
Thế là Sư Ông Nhất Hạnh cùng Tăng thân bước vào chùa tự nhiên như khách thập phương, chẳng cần lọng vàng, hoa đỏ, khói trầm hay chiêng trống. Phái đoàn ra tháp Cố Hòa thượng Thích Trí Thủ trong vườn chùa để đảnh lễ.
Sau đó, không nói không rằng, Sư Ông và Tăng thân đi thẳng một đường vào phòng của Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ, là một trong bốn vị Phó Viện trưởng Viện Hóa Đạo. Đến đây, Đại đức Thích Nguyên Vương chận lại không cho vào, vì lý do Thượng tọa Tuệ Sỹ nhập thất kể từ tối hôm qua thứ hai, nay phòng đã khóa kín. Sư Ông Nhất Hạnh hỏi chìa khóa để đâu đưa cho Sư Ông mở vào. Đại đức Nguyên Vương nói chìa khóa Thầy con giữ ở bên trong, không ai mở được, và cũng cấm không cho ai vào, mà có đập cửa cũng không nghe được vì cách một gian phòng tiếp khách.
Sư Ông đành cùng với Tăng thân Làng Mai ra chánh điện lễ Phật. Sau đó đến đảnh lễ Hòa thượng Thích Trí Quang. Hai bên trao đổi trong vòng 40 phút. Chẳng ai biết nội dung cuộc trao đổi này.






















Martin Luther King, Jr & Thích Nhất Hạnh 
1966 








Thích Nhất Hạnh & Đạt Lai Lạt Ma






 

 










































Trở về







MDTG là một webblog mở để mỗi ngày một hoàn thiện, cập nhật sáng tác mới cho từng trang và chỉ có thể hoàn hảo nhờ sự cộng tác của tất cả các tác giả và độc giả.
MDTG xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ tinh thần của các văn hữu đã gởi tặng hình ảnh và tư liệu đến webblog từ nhiều năm qua.