Thứ Tư, 13 tháng 5, 2020

Hạ Quốc Huy

















Hạ Quốc Huy

(1947 Quảng Nam - .....)
Họa sĩ, Nhà thơ, Võ sư






Họa sĩ, Thi sĩ, võ sư, tên thật Hạ Quốc Huy. Sinh năm 1947, tại Quảng Nam.
Cựu sĩ quan Việt Nam Cộng Hoà , phục vụ tại Tiểu đoàn 10 chiến tranh chính trị tại Đà Nẵng.
Tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ Thuật Huế năm 1968.
Tốt nghiệp Sư Phạm Hội Họa điêu khắc Quốc Gia Cao đẳng Mỹ Thuật Gia Ðịnh năm 1969.
Võ Sĩ .
Sau 1975 bị tập trung cải tạo tại Hòa Cầm, Hiệp Ðức, Kỳ Sơn, Phú Ninh, Quảng Nam.
Vượt ngục và vượt biển thành công.
Hiện định cư tại California từ năm 1979.

Sư Trưởng Hạ Quốc Huy là một Hanshi Karate 9 Dan Black Belt từ năm 1995, 8 Dan Shorin Ryu Karate, 7 Dan Okinawan Traditional Weapons… hiện là Hội trưởng Tổng hội Tương Trợ Take No Uchi Suzucho Karatedo Thế Giới.
Cũng là Sư Trưởng Chưởng môn sáng lập Quyền Đạo Võ Công, một môn phái kết hợp mọi tinh hoa võ thuật, hình thành lòng yêu nước của Chưởng Môn họ Hạ qua hệ thống Anh hùng quyền và Sơn Hà quyền độc đáo của ông.
Ông nguyên là cao đồ Trưởng Tràng đầu tiên của Sư tổ Linh Mộc Trường Trị từ thập niên 60 của thế kỷ trước, được vinh dự đích thân cố Võ Sư Choji Suzuki tấn phong và trao tín phù Trưởng Tràng khi ông còn là sinh viên Quốc Gia Mỹ Thuật ở Huế.


Từng được các giải thưởng văn nghệ toàn quốc bộ môn hội họa : 
1970, họa phẩm Bia Ðá Quê Hương
1971 họa phẩm Tráng Sĩ Còn Ðâu
1973 họa phẩm Bên Cạnh Mùa Ðông
1974 họa phẩm Cổ Thành Ngày Trở Lại 










Tác phẩm đã xuất bản



Đã in



Cỏ Dao 
Mảnh Ngọc Hồng Vỡ 
Yên Ngưa Nồng 
tại cơ sở ấn loát ban Ấn Họa Tiểu Đoàn 10 CTCT.



Sách võ

nhiều cuốn đã in đầu năm 1975
(nhà in Tân Quang in một loạt 3 cuốn) 



Sách huấn luyện chuyên môn đã in

Kỷ Thuật Karate

Bài Quyền Karate

Karate Quyền Pháp






Sách chưa in



Quán Ngựa hồng
(kịch thơ)


Ca Dao


Mảnh Ngọc Hồng Vỡ Và Tiếng Vọng Của Hư Vô
(thơ)


Mê Khúc Trên Mạc lộ
(thơ) 




Có thơ đăng trên các tuyển tập :

Thơ Văn 90 Tác Gỉa Việt Nam Hải Ngoại 75-81
(Văn Hữu 1982)

Thơ Văn Việt Nam Hải Ngoại
(Sông Thu 1985)

Các Tuyển Tập Quảng đà
(Sông Thu Hoa Kỳ)













Tất cả các bài của tác giả Hạ Quốc Huy:





Thơ mới hiện đại VN - May 08, 2020

Thơ mới hiện đại VN - Aug 31, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Aug 29, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Aug 09, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Jun 22, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Jun 10, 2018

Thơ mới hiện đại VN - May 28, 2018

Thơ mới hiện đại VN - May 15, 2018

Thơ mới hiện đại VN - May 02, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Apr 13, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Apr 09, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Apr 06, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Mar 22, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Mar 17, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Mar 09, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Mar 01, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Feb 26, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Feb 19, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Feb 04, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Jan 30, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Jan 25, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Jan 18, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Jan 08, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Jan 03, 2018

Thơ mới hiện đại VN - Dec 25, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Dec 18, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Dec 12, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Dec 11, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Dec 06, 2017



Thơ mới hiện đại VN - Nov 27, 2017


Thơ mới hiện đại VN - Nov 12, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Nov 06, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Oct 25, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Oct 16, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Oct 04, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Sep 28, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Sep 18, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Sep 13, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Aug 23, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Aug 21, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Aug 21, 2017

Thơ mới hiện đại VN - Aug 21, 2017














Thơ Hạ Quốc Huy





Pháp trường xưa
“Tôi đi trong gió sương lay
Bước chân sạn đạo vai gầy hoa vương”.
thơ Hạ Quốc Huy

1
Tôi về trên pháp trường xưa
Không nàng đao phủ lệ vừa ăn năn
Vết thương còn dấu dao hằn
Dưới tầng đá nát
trăm năm lỡ làng

2
Tôi về
mê lộ nghiệt oan
Cầm dao nhân nghĩa ánh ngàn trượng xa
Rung chuông bồ tát di đà
Bẻ gươm - Đồng thiếp - quấn tà huy bay

3
Tôi đi
trong gió sương lay
Bước chân sạn đạo vai gầy hoa vương
Hỏi thăm bụi cỏ ven đường
Tìm bông hoa nhỏ mười phương chia lìa…

4
Tôi đi không mão không hia
Nhớ tên quên tuổi, tạc bia dựng đời
Thân tôi gió bạt muôn nơi
Thổi qua biệt tích trên môi em cười

5
Tôi về chiu chắt huyết tươi
Thương hoa khóc ngọc, tặng lời sắc không
Quạ kêu tàn cuộc, hừng đông
Giáp xưa thầm lặng, máu nồng rỉ loang
Năm xưa, lòng đã dặn lòng
Một đao. Một ngựa. Dẫu trong hoang tàn

6
Thơ buồn như bụi hồng hoang
Vẫn đao vẫn mã ngang tàng tôi đi.


Chợ Lạc Sông Mơ
“… Đời mạt vận đành về rừng núi
Làm tù binh đi trả nợ oán cừu“
HQH
1
Tôi về chợ lạc sông mơ
Gối trên bình bát thả thơ lên trời

Lời ai oán,
vút muôn nơi
Khóc hồn tử sĩ, hận đời bại binh

Thơ xuyên qua suốt ngục hình
Dập thân lao khổ điêu linh nhục tràn

Tôi đi từng bước gian nan
Trên chân dao cắt đá vàng máu tuôn
Trên đôi mắt Mẹ quá buồn
U ơ con dại tóc còn lơ thơ

2
Thơ theo biệt xứ mịt mờ
Va nghiêng sườn núi, quỵ bờ vực sâu

Tôi nghiến răng
đứng dãi dầu
Thơ tóe lửa. Gánh ngập đầu oan khiên…

3
Nay về kẻ chợ đảo điên
Giấu trong bình bát triền miên hận cừu

Lời tôi để lại thiên thu
Ngàn năm
huyết hải thâm thù còn đây

4
Nay về chợ lạc sông mây
Tụng câu kệ khổ vơi đầy trang kinh
Đá xưa
ngọc chẳng lưu tình
Tình xưa gối cũng quên mình trở trăn…

5
Thơ qua núi gió sóng ngàn
Hóa thành bộc phá dội ngàn đời sau.






Mai Rủi Bội Thề

“Lại ngày tan tác phân ly
Thêm lần gãy kiếm. Còn chi cuộc đời !” 
(thơ Hạ Quốc Huy )

1.
Xưa tôi ở chốn núi rừng
Lên cây cổ đại cười lưng chừng trời

Nhắm ai?
Chân lạc xuống đời
Ngoái về cõi núi, hoa rơi chập chùng

Buồn tình tôi bắn lung tung
Tên bay. Lạc đến vô cùng tình em…

2.
Xưa tôi nuôi lửa rừng đêm
Xuyên sơn lãnh địa chân mềm đá đi

Lại ngày tan tác phân ly
Thêm lần gãy kiếm. Còn chi cuộc đời !

Buồn tình tôi bắn. Trời ơi !
Tên bay. Lẩn quẩn trong tôi mịt mù

3.
Xưa tôi
dầm dãi biên khu
Thơ trên bá súng. Thơ u uất hồn

Nhắn về hốc núi đầu non
Xác con sơn điểu vẫn còn huyết khô…

4.
Ngày tôi gối mộng trời cao
Bay theo sông núi, nghe sao thầm thì

Rồi từng hoài bão qua đi
Tôi thành thất chí thiết chi trần đời

Buồn tình, tôi bắn. Lệ rơi
Tên bay. Máu quánh trong tôi đọa đày

5.
Nay tôi ngồi nhậu đắng cay
Trăm ly. Chuyện nhỏ. Luôn tay nốc sầu

Rượu hồng em rót về đâu
Mặc tôi chết điếng
giữa cầu nhân gian

Bớ con nhan sắc đỏ vàng
Bớ mi bất nghĩa hồng nhan vong tình

Bớ thống khổ.
Bớ điêu linh
Bớ em như bớ bạc tình thiên thu…

6.
Ngày tôi theo gió vi vu
Tìm cây ngải chúa âm u chập chờn

Tôi leo trăm thác mê hồn
Kê môi hôn gió, khóc non nhạt nhòa

Thơ thành khô khốc xót xa
Tôi thành thầm lặng
dưới hoa chôn tình

Tiếng ai hát giữa không thinh
Chợt như cát bụi vô tình xoáy đau

Đò ngang trầu ướp hương cau
Xin ngâu tháng bảy loãng màu máu tôi

Tội tình tôi bắn mưa rơi
Tên bay.
Phập xuống.
Ngập đời tôi mê…

7
Nay sông đã bội nước thề
Vẫn lòng gió rít gởi về rừng xưa






Môi hôn trên bát rượu
“Chân cứ bước dẫu điêu tàn chân bước
Hài cỏ đi thương chiến mã cuồng ngông”
(thơ Hạ Quốc Huy)

1
Khi miên man ngực trầm môi phấn ngải
Là khởi đầu trăm nỗi biệt ly
Nàng dịu dàng ban ơn tiểu nữ
Nào tiếc chi, hoa bướm buổi xuân thì
Ta còn trách sao ta nhiều trăn trở
Như mỗi cơ đồ réo gọi lần đi

2
Khi sâu thẳm vỡ bọt bèo quá khứ
Chắt chiu ôm phấn hạt hoang đường
Em dịu dàng hôn trên bát rượu
Hơi thở buồn tiếng vạc đêm sương

3
Lệ em nhỏ mặn lòng đáy cốc
Ta một đời mơ quẫy sóng đại dương
Ta không thấy sông nước lắm đoạn trường
Lòng ngạo mạn biết có còn khinh bạc

4
Chân cứ bước dẫu điêu tàn chân bước
Hài cỏ đi thương chiến mã cuồng ngông
Bờm tóc xưa bung gió cuốn bụi lồng
Thơ vẫn thở đường gươm bay lửa nháng

5
Rượu em ủ thơm mùi hương tóc
Ta lỗi lầm uống cạn men say
Ta quên mất cát bụi cũng đắng cay
Hồn kiêu bạc cũng ngập ngừng cao ngạo

6
Khi hồi tưởng vạc buồn kêu sương vỡ
Chợt một ngày gõ kiếm hỏi hoang sơ
Mai ngồi kết sợi nắng cuối mơ hồ
Em có chờ môi hôn trên bát rượu ?


HẠ QUỐC HUY
trích Mê Khúc Trên Mạt Lộ
Garden Grove, California, USA



Hôn em trong cực cùng ly biệt
"Tôi hôn em trong cực cùng ly biệt
Để mai nầy không vấp nữa chia phôi"
thơ Hạ Quốc Huy

1
Ông Thầy Mo cho lá bùa đeo trước ngực
Nàng Ma Xó tặng một gói ngải thô
Cầm cái cung giương lên ngơ ngác
Bắn vô tình. Tên bay suốt hư vô

2
Ông Thầy Mo cho thêm câu thần chú
Nàng Ma Xó dặn đứng hú lúc nửa đêm
Cầm cái cung giương lên, thầm đếm
Lạy ông trời tên đừng lạc đến đời sau

3
Hồng tâm nằm trong những vòng không thật
Hạnh phúc người như giọt mưa qua
Em hiện diện trong cõi đời không thật
Cung giương lên là đụng phải oan gia

4
Cung và tên trên số phần hiu hắt
Là nỗi niềm tan tác lúc buông dây
Tên xé gió. Cắt đường bay chia cách
Lạc từng giờ. Biền biệt chốn chân mây

5
Hồng tâm đã muôn đời không thật
Hạnh phúc người như thể phù vân
Tên bốc cháy cuối đường bay tuyệt vọng
Thở dài. Rơi xuống. Đọng giọt sương lan

6
Tôi một lần, lỡ buông tên thất lạc
Để ngàn lần. Tên mất hút cành cung
Em nửa đời, buông thân mê. Đi lạc
Để đời đời. Mất tích trọn bờ trăng

7
Tôi hôn em trong cực cùng ly biệt
Cho mai nầy không vấp nữa chia phôi.









Thơ Phổ Nhạc





Biển Đau





Hoa Huyết Đào





Đứng Thẳng Nhìn Thù






Mang Mang Hồng Trần





Lệ Trong Mắt Phượng





Giang Hà Tóc Bay







Múc Ánh Trăng Chìm














Hạ Quốc Huy & Du Tử Lê




















Trở về















MDTG là một webblog mở để mỗi ngày một hoàn thiện, cập nhật sáng tác mới cho từng trang và chỉ có thể hoàn hảo nhờ sự cộng tác của tất cả các tác giả và độc giả.
MDTG xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ tinh thần của các văn hữu đã gởi tặng hình ảnh và tư liệu đến webblog từ nhiều năm qua